Tổng thống Philippines cho phép bắn hạ người chống phong toả Covid-19

(ĐTCK) Trên sóng truyền hình quốc gia đêm ngày 1/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cho phép lực lượng an ninh nước này bắn hạ những người chống lệnh phong toả và nhấn mạnh hành động gây hại cho nhân viên y tế là không thể dung thứ.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte kêu gọi người dân phải hợp tác và tuân thủ lệnh cách ly. Tổng thống cho biết, các cơ quan chức trách đang cố gắng ngăn chặn virus corona lây lan để hệ thống y tế mong manh nước này không bị vỡ trận.

"Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, tôi một lần nữa nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề và tất cả phải biết nghe lời", Tổng thống Philippines phát biểu.

"Lệnh của tôi đến cảnh sát và quân đội là nếu như có rắc rối hoặc các bạn gặp phải sự chống cự khiến tính mạng gặp nguy hiểm, hãy bắn chết họ", ông Duterte tuyên bố.

“Tất cả hiểu rồi chứ? Chết. Thay vì gây rắc rối, tôi sẽ đưa các người xuống mồ”, Tổng thống Philippines khẳng định.

Cảnh báo được ông Duterte đưa ra sau khi người dân ở khu ổ chuột ở thành phố Quezon, Manila tổ chức cuộc biểu tình trái phép phản đối chính sách viện trợ lương thực của chính phủ. Theo đó, họ đã không nhận được bất kỳ thực phẩm cứu trợ nào kể từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu hơn 2 tuần trước.

Các nhân viên an ninh địa phương kêu gọi người dân quay về nhưng họ từ chối. Cảnh sát sau đó buộc phải ngăn chặn cuộc biểu tình và bắt giữ 20 người.

Văn phòng của ông Duterte trước đây từng cho biết, những phản ứng của Tổng thống là cường điệu để nhấn mạnh quan điểm của ông. 

Sau bài phát biểu của Tổng thống, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines hôm thứ Năm (2/4) cho biết, cảnh sát hiểu rằng ông Duterte đang thể hiện sự nghiêm túc của mình đối với trật tự công cộng và sẽ không có ai bị bắn.

Philippines đã ghi nhận 96 ca tử vong, 2.311 ca nhiễm Covid-19. Từ ngày 16/3, Philippines đã áp đặt các biện pháp cách ly tại nhà một cách chặt chẽ, đồng thời dừng làm việc và đi lại trên đảo chính Luzon, đặt một nửa dân số vào lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lệnh cách ly buộc người dân phải ở yên trong nhà, nhận thực phẩm và thuốc men tận nhà và chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Quỳnh Lê
Reuters

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục