Tổng thống Nga Putin tuyên bố đã đăng ký vắc xin Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký sở hữu vắc xin Covid-19 và tiết lộ, một trong các con gái của ông đã tiêm loại vắc xin này.
Tổng thống Nga Putin tuyên bố đã đăng ký vắc xin Covid-19

"Theo những gì tôi biết, sáng nay, lần đầu tiên trên thế giới, một loại vắc-xin ngăn ngừa virus corona chủng mới đã được đăng ký. Tôi được biết rằng vắc-xin này hoạt động khá hiệu quả, tạo thành một hệ miễn dịch ổn định và tôi xin nhắc lại, nó đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết", hãng tin TASS dẫn lời nhà lãnh đạo Nga tuyên bố. 

Thông tin này được công bố ngay lập tức thu hút sự chú ý bởi nó thể hiện chiến thắng của điện Kremlin trong cuộc đua chế tạo vắc xin chống lại đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu, khiến gần 750.000 người thiệt mạng và hơn 20,2 triệu người nhiễm bệnh.

Các công ty trên thế giới bao gồm AstraZeneca Plc và Moderna Inc đều mới trong giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm trên người và dự kiến sẽ công bố kết quả trong thời gian tới. Đây là lý do có không ít công ty dược phẩm đánh giá, việc nước Nga vội vã đăng ký và sử dụng sản phẩm vắc xin mới là nguy hiểm.

Vắc xin Covid-19 do Nga chế tạo được phát triển bởi Gamaleya Institute và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba trong tuần trước.

Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, các y bác sĩ, đội ngũ chăm sóc y tế sẽ là đối tượng đầu tiên được tiêm vắc xin vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết thêm, các thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin Covid-19 do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật N.F. Gamaleya trực thuộc Bộ Y tế Liên bang Nga đã kết thúc và cho thấy khả năng miễn dịch ở tất cả các tình nguyện viên tham gia.

Theo ông Putin, việc sản xuất hàng loạt vắc-xin Covid-19 ở Nga sẽ được bắt đầu trong tương lai gần, song việc tiêm chủng sẽ là tự nguyện.

“Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt trong tương lai gần - đây là điều quan trọng”, ông Putin nói.

“Tôi cùng biết rằng quá trình nghiên cứu về loại vắc xin này ở Nga vẫn sẽ được tiếp tục, tôi chúc tất cả các chuyên gia thành công, chúng ta phải biết ơn những người đã thực hiện bước đầu tiên này”, ông Putin nói thêm  và cho rằng, đây là bước tiến rất quan trọng đối với cả Nga và toàn thế giới.

"Tôi hy vọng rằng các đồng nghiệp của chúng tôi ở các nước cũng sẽ tiến lên và sẽ có thêm nhiều nhiều sản phẩm vắc-xin chống lại Covid-19 xuất hiện trên thị trường thế giới", Tổng thống Nga nói thêm. 

Nga hiện có gần 900.000 người nhiễm bệnh, cao thứ tư trên thế giới, trong đó có hơn 27.000 người tử vong có liên quan tới Covid-19, theo số liệu từ Cơ quan Thống kê công bố đầu tuần.

Lam Phong - Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục