Tổng thống Mỹ đau đầu quyết định thời gian dỡ bỏ giãn cách xã hội

(ĐTCK) Tổng thống Trump cho biết, sẽ không mở cửa lại nền kinh tế Mỹ cho tới khi quốc gia này giải quyết được đại dịch và khoẻ mạnh trở lại.
Tổng thống Mỹ đau đầu quyết định thời gian dỡ bỏ giãn cách xã hội

Theo The York Times, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ dự báo rằng, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, đóng cửa trường học và giãn cách xã hội sau 30 ngày có thể dẫn tới tình trạng lây nhiễm trở lại vào mùa hè này.

Trong trả lời phóng vấn với CNBC, phóng viên có đặt câu hỏi liệu Tổng thống có được cảnh báo từ các tiểu bang rằng virus có thể quay trở lại nếu lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ sau 30 ngày, ông Trump cho biết ông vẫn chưa nhận được cảnh báo nào.

Ông Trump hy vọng có thể dỡ bỏ giãn cảnh xã hội trong một ngày sớm nhất có thể, nhưng ông không chắc thời điểm cụ thể và khi nào thì có thể kiểm soát được dịch.

Ông Trump cho biết trong cuộc tại Nhà Trắng mới đây: “Chúng tôi không muốn quay trở lại và bắt đầu từ đầu ngay cả khi dịch ở quy mô nhỏ hơn”.

Tổng thống Mỹ cho biết, vào ngày 14/4 tới sẽ công bố một hội đồng gồm nhiều doanh nhân, bác sĩ và các thống đốc để cố vấn cho ông thời gian mở cửa lại nền kinh tế.

"Tôi đã nhận được sự tôn trọng lớn đối với các thống đốc ở cả Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ. Tôi thực sự đã kết bạn với một số thống đốc của đảng Dân Chủ mà tôi chưa từng có cơ hội làm quen trước đó”, ông Trump nói.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đề cập việc mong muốn thống đốc các bang đưa ra quyết định liệu có nên mở cửa lại nền kinh tế trong khi ông hoàn toàn có thẩm quyền để quyết định việc đó và ông cũng đưa ra vấn đề về khi nào sẽ dỡ bỏ giãn cách xã hội, đây là quyết định lớn nhất mà ông từng đưa ra.

Ông Trump nói thêm: “Với sự kết hợp những bộ óc vĩ đại nhất bao gồm cả kinh doanh và chính trị, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định và hy vọng điều này sẽ là đúng đắn”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng nói rằng, bất cứ khi nào Chính phủ bắt đầu rút lại các hạn chế, có thể có sự xuất hiện các trường hợp lây lan mới. Mục tiêu tại thời điểm đó là phải nhanh chóng xác định các trường hợp mới, cách ly người nhiễm bệnh và xác định nguồn gốc lây nhiễm.

Ông Fauci cho biết: “Khi chúng tôi quyết định một thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ dỡ bỏ một số lệnh hạn chế, việc các bạn thấy sự xuất hiện của các ca nhiễm mới là hoàn toàn có khả năng sau đó. Vấn đề là chính phủ sẽ làm thế nào để trả lời họ về vấn đề này”.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục