Tòa tối cao Anh ra phán quyết Thủ tướng phạm luật khi treo Nghị viện

Toà áo tối cao Vương quốc Anh ra phán quyết rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phạm luật khi quyết định treo Nghị viện Anh trong 5 tuần.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Các thẩm phán của Toà áo tối cao Vương quốc Anh ngày 24/9 ra phán quyết rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phạm luật khi quyết định treo Nghị viện Anh trong 5 tuần.

Phán quyết được 11 thẩm phán của Toà án Tối cao Vương quốc Anh đưa ra trong sáng 24/9 (theo giờ London) có 2 phần đáng chú ý.

Trước tiên, các thẩm phán cho rằng Toà án tối cao Vương quốc Anh có thẩm quyền xét xử vụ việc Thủ tướng Anh tạm treo Nghị viện Anh trong 5 tuần.

Tiếp đến, các thẩm phán cho rằng, vụ việc Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra tư vấn cho Nữ hoàng Anh rằng nên tạm đóng cửa Nghị viện Anh trong 5 tuần diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt chưa từng có của nền chính trị Anh và nhiều khả năng sẽ không diễn ra lần nữa trong tương lai.

Vì thế, Toà án tối cao Vương quốc Anh ra phán quyết rằng quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson về tạm đóng cửa Nghị viện Anh từ ngày 10/9 đến 14/10 là phạm luật, không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực.

Nghị viện Anh cũng như Chủ tịch Hạ viện Anh được quyền quyết định sẽ làm gì tiếp theo và có thể hoạt động trở lại sớm nhất có thể.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, Chủ tịch Hạ viện Anh, ông John Bercow tuyên bố, Hạ viện Anh sẽ hoạt động trở lại không chậm trễ và ông sẽ tham khảo khẩn cấp lãnh đạo các đảng phái trong Nghị viện về bước đi tiếp theo.

Đây được coi là bước ngoặt lớn có thể tạo nên các thay đổi lớn trong tiến trình Brexit.

Toà án tối cao Vương quốc Anh là cơ quan tư pháp có thẩm quyền pháp lý cao nhất tại Vương quốc Anh và Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ buộc phải tuân thủ phán quyết của Toà.

Hiện tại, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York và dự kiến sẽ tổ chức một "thượng đỉnh mini" về Brexit tại New York với các lãnh đạo châu Âu như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Việc Nghị viện Anh hoạt động trở lại chắc chắn sẽ tạo nên ngăn trở rất lớn đối với chính phủ của ông Boris Johnson trong ý định đưa nước Anh rời khỏi EU bằng mọi giá vào ngày 31/10/2019 bất chấp việc có thoả thuận Brexit hay không.


Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục