Tòa án Mỹ chấp thuận xử vụ liên quan hồ sơ thuế thu nhập của ông Trump

Tổng thống Donald Trump đang tìm cách ngăn chặn việc tiếp cận các hồ sơ thuế thu nhập và các hồ sơ tài chính khác của ông theo yêu cầu của các công tố viên New York.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN) Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 13/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã đồng ý mở các phiên tòa vào năm tới liên quan việc công khai hồ sơ thuế thu nhập của Tổng thống Donald Trump, động thái được cho là có thể dẫn tới một phán quyết "bom tấn" vào thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Tòa án Tối cao cho biết sẽ nghe các bên lập luận trong tháng 3/2020 và sẽ đưa ra quyết định trước khi phiên tòa kết thúc vào ngày 30/6/2020, vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Ông Trump đang tìm cách ngăn chặn việc tiếp cận các hồ sơ thuế thu nhập và các hồ sơ tài chính khác của ông theo yêu cầu của các công tố viên New York và một số ủy ban Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát trong khuôn khổ điều tra tham nhũng.

Các tòa án cấp dưới đã ra phán quyết chấp thuận các yêu cầu trên trong 3 vụ riêng biệt, gồm 2 phán quyết cho phép các công tố viên New York và Ủy ban Giám sát của Hạ viện yêu cầu công ty kiểm toán của tổng thống là Mazars phải cung cấp các hồ sơ liên quan và một phán quyết cho phép ủy ban Hạ viện yêu cầu ngân hàng Deutsche Bank cung cấp các hồ sơ tài chính liên quan ông Trump.

Các luật sư của Tổng thống Trump đã kháng nghị các phán quyết này lên tòa án tối cao, với các lập luận rằng trên cương vị người đứng đầu cơ quan hành pháp, ông Trump được quyền miễn trừ nghĩa vụ này.

Luật sư Jay Sekulow cho biết: "Chúng tôi hài lòng vì Tòa án Tối cao sẽ xem xét lại 3 vụ kiện của Tổng thống."

Luật sư này cũng nhấn mạnh "các vụ kiện này đặt ra những vấn đề quan trọng liên quan đến hiến pháp."

Các luật sư cũng cho rằng nếu Tổng thống công khai hồ sơ thuế thu nhập với quốc hội sẽ tạo một "tiền lệ nguy hiểm."

Hiện, ông Trump cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện. Dự kiến tuần tới Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu quyết định có luận tội ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội hay không.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục