Thượng nghị sĩ Mỹ: 'Huawei là mối đe dọa khẩn cấp'

Các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa khẳng định với Microsoft rằng Huawei là mối đe dọa khẩn cấp đối với nước Mỹ.
Do lệnh cấm vận, Huawei Mate 30 Pro chỉ được cài đặt nền tảng hệ điều hành Android mã nguồn mở (AOSP), không tích hợp bất cứ dịch vụ nào của Google. Ảnh: GSMArena. Do lệnh cấm vận, Huawei Mate 30 Pro chỉ được cài đặt nền tảng hệ điều hành Android mã nguồn mở (AOSP), không tích hợp bất cứ dịch vụ nào của Google. Ảnh: GSMArena.

Theo Bloomberg, mới đây một giám đốc điều hành Microsoft phàn nàn về việc chính quyền Washington cản trở các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei. Ngay sau đó, 5 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa lên tiếng, mô tả Huawei là mối đe dọa khẩn cấp.

Các thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm Tom Cotton, Marco Rubio, Rick Scott, Mike Braun và Josh Hawley đã gửi một lá thư vào ngày 7/10 đến chủ tịch Microsoft và Giám đốc pháp lý Brad Smith, kèm theo đó là các tài liệu cho thấy những hành vi đáng ngờ của Huawei.

Trong thư, các thượng nghị sĩ nhắc lại những cáo buộc về các hoạt động gián điệp, trộm cắp công nghệ và chiến tranh kinh tế của Huawei.

“Chúng tôi hiểu rằng nhiều công ty Mỹ có hoạt động kinh doanh thiện chí với Huawei và các hãng viễn thông khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ phải thực hiện một số biện pháp nhất định để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng viễn thông", các thượng nghị sĩ viết.

"Chúng tôi không muốn gây ra tổn hại không đáng có cho các công ty Mỹ. Việc xem xét các bằng chứng này sẽ cho thấy những lo ngại về bảo mật của Huawei là có thật và cấp bách”, họ nhấn mạnh.

Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ vào tháng 5. Quyết định này chưa ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của Huawei trong 6 tháng đầu năm nay, một phần vì công ty Trung Quốc đã chuẩn bị nguồn cung từ trước. Lợi nhuận của Huawei trong 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tác động từ lệnh cấm có thể sẽ rõ ràng hơn trong nửa cuối 2019. Mới đây, Huawei đã ra mắt mẫu smartphone cao cấp Mate 30 Pro. Được đánh giá cao về camera và thiết kế nhưng mẫu máy này khó có thể tiếp cận thị trường ngoài Trung Quốc do không được sử dụng các dịch vụ và ứng dụng của Google.

Tháng 6/2019, CEO Huawei Nhậm Chính Phi thừa nhận "danh sách đen" của Mỹ đã tác động lớn đến công ty này. Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể bị giảm 30 tỷ USD doanh thu và sẽ không tăng trưởng trong năm 2019.


zing.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục