Thương chiến leo thang, Trung Quốc vẫn tự tin vào tăng trưởng kinh tế

(ĐTCK) Sau khi công bố dữ liệu thương mại bất ngờ tích cực, các dữ liệu kinh tế khác vừa được đưa ra lại cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang bị thương khá nặng trong cuộc thương chiến với Mỹ.
ảnh Shutters ảnh Shutters

Kinh tế tiếp tục xấu đi

Theo nguồn tin từ Reuters, các số liệu thống kê cho thấy, kinh tế Trung Quốc đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Cụ thể, tăng trưởng GDP trong quý II/2019 của Trung Quốc chỉ tăng 6,2%, thấp hơn mức 6,4% của quý I và là mức tăng thấp nhất trong gần 3 thập kỷ. Trong tháng 7, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục xấu đi thấy rõ.

Dù dữ liệu thương mại được công bố hôm 8/8 bất ngờ tích cực hơn dự báo với mức tăng trưởng của xuất khẩu 3,3% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu giảm 5,6%, giúp nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thặng dư thương mại 45,06 tỷ USD trong tháng 7, nhưng các dữ liệu khác vừa công bố lại khá xấu.

Cụ thể, chỉ số tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ đạt 4,8%, thấp hơn mức dự báo tăng 5,8% của các nhà kinh tế theo thăm dò của Reuters và là mức thấp nhất trong vòng 17 năm. Trong tháng 6, mức tăng này đạt 6,3%.

Trong tháng trước, Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết, nước này phải cần rất nhiều nỗ lực để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng công nghiệp năm 2019 ở mức 5,5 - 6,0%.

Không chỉ tăng trưởng công nghiệp, một loạt lĩnh vực khác của Trung Quốc cũng tăng trưởng chậm lại trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2019, đầu tư công nghiệp của Trung Quốc tăng 3,8% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 4,1% của 6 tháng đầu năm, dù lượng phát hành trái phiếu địa phương lớn.

Đầu tư bất động sản tăng 8,5% trong tháng 7, thấp hơn mức 10,1% trong tháng 6. Doanh số bán lẻ tăng 7,6%, thấp hơn nhiều mức dự báo 8,6% và thấp hơn con số 9,8% trong tháng 6.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc đã tăng lên mức 5,3% từ mức 5,1% trong tháng 6.

Một loạt các biện pháp kích thích đã được Chính phủ Trung Quốc thực hiện kể từ đầu năm, nhằm chống đỡ tác động từ sự giảm tốc của nền kinh tế như tăng chi các dự án cơ cở hạ tầng có vốn đầu tư lớn, cắt giảm thuế phí trị giá 300 tỷ USD hay liên tục cắt giảm dự trữ ngân hàng...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các đòn đánh mà Mỹ giáng thêm trong thời gian vừa qua đã khiến kinh tế Trung Quốc bị tổn thương.

Trung Quốc vẫn tự tin

Dù các dữ liệu kinh tế vừa công bố không khả quan, nhưng Bắc Kinh vẫn khá tự tin về sự ổn định của nền kinh tế trước cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Cụ thể, tại một cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh hôm nay (14/8), Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, các chỉ số phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đang "khá cao và ổn định".

“Chính phủ Trung Quốc đã tạo ra các yếu tố tăng trưởng mới hiệu quả nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ áp lực kinh tế ngày càng tăng của Mỹ”, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn lời phát biểu của bà Liu Aihua, đại diện Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Thương chiến leo thang, Trung Quốc vẫn tự tin vào tăng trưởng kinh tế ảnh 1

Shoy Xiaoli - người phát ngôn chính thức của Quốc vụ viện Trung Quốc và Liu Aihua - đại diện chính thức của Cục Thống kê Quốc gia (GSU) Trung Quốc.

"Nhìn chung, các chỉ số phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đang khá cao và ổn định. Nếu để dự báo cho giai đoạn sắp tới, thì trước hết nên nhớ rằng, tình hình đang ngày càng trở nên khó khăn… Một mặt, Trung Quốc đang gặp phải tác động tiêu cực ngày càng tăng từ bên ngoài; mặt khác, năm nay, chính phủ đã thực hiện một số biện pháp hiệu quả. Nhờ đó, các yếu tố mới đang hình thành kích thích sự phát triển của đất nước", bà Liu giải thích.

Cũng theo bà Liu Aihua, các ngành mới nổi và các ngành công nghệ cao tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng năng động, có tác động tích cực và cực kỳ quan trọng đến sự phát triển của Trung Quốc.

“Vai trò của các yếu tố mới trong nền kinh tế ngày càng quan trọng. Chính phủ đã có những bước đi hiệu quả, bao gồm các chính sách tài khóa tích cực và chiến lược ổn định tiền tệ… Tôi tin rằng, Trung Quốc đang có nền tảng vững chắc để tự tin phát triển ở giai đoạn tiếp theo", bà Liu cho biết.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục