Thực hư doanh nghiệp Hàn Quốc tìm thấy tàu chở hơn 200 tấn vàng bị đắm

Công ty Shinil Marine của Hàn Quốc đang bị điều tra nghi vấn "làm giá" cổ phiếu với việc tung tin tìm thấy tàu chiến Nga chở hơn 200 tấn vàng bị đắm.
Giám đốc điều hành Shinil xin lỗi công chúng. (Ảnh: Reuters). Giám đốc điều hành Shinil xin lỗi công chúng. (Ảnh: Reuters).

Công ty Shinil Marine hồi tuần trước tuyên bố đã tìm thấy xác tàu chiến Dmitrii Donskoi của Nga bị đắm năm 1905 trong lúc bị tàu chiến Nhật Bản rượt đuổi ở khu vực đảo Ulleung của Hàn Quốc. Shinil nói rằng, con tàu có chở hơn 200 tấn vàng trị giá khoảng 150 nghìn tỷ won (khoảng 130 tỷ USD).

Tuy nhiên, Shinil đã rút lại tuyên bố này và xin lỗi công chúng. Giám đốc điều hành của công ty, ông Choe Yong-seok, nói: "Báo cáo nói rằng tàu Donskoi chở 200 tấn vàng nhưng nếu thế chỉ tương đương 10 nghìn tỷ won theo giá trị hiện tại. Chúng tôi thực sự xin lỗi vì sự trích dẫn thiếu trách nhiệm này".

Shinil đã dùng các thiết bị tương tự tàu ngầm không người lái để ghi lại hình ảnh được cho là con tàu Donskoi dưới đáy biển. Ông Choe cho biết, những hình ảnh ghi lại cho thấy các thùng được đóng rất kỹ bên trong con tàu và dường như có chứa thứ "đáng giá".

Dựa vào những ghi chép không rõ ràng từ Nga, Shinil cho rằng, những thùng này chứa vàng thỏi hoặc tiền xu vàng. Tuy nhiên, họ lại không đưa ra được bất cứ hình ảnh nào để chứng minh con tàu chở vàng. 

 Hình ảnh được cho là tàu Nga Donskoi được tìm thấy. (Ảnh: Reuters).

Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc hôm nay cho biết đang tiến hành điều tra liệu việc tung tin của Shinil có phải là một phần trong nỗ lực "làm giá" cổ phiếu phi pháp hay không.

"Thực tế làm dấy lên nghi vấn rằng họ (Shinil) tìm cách thao túng giá cổ phiếu hoặc cạnh tranh thương mại không công bằng", Reuters dẫn lời một quan chức của cơ quan trên cho biết.

Tuần trước, sau khi Shinil tuyên bố tìm thấy tàu Nga chở kho báu, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt gần 20%. Song với lời thừa nhận hôm nay của người đứng đầu Shinil, giá cổ phiếu của công ty này đã xuống gần mức thấp nhất 2 tháng.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục