Thủ tướng Ukraine đột ngột từ chức giữa bê bối chỉ trích Tổng thống không đủ kiến thức về kinh tế

(ĐTCK) Hãng thông tấn TASS cho biết, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk hôm thứ Sáu (17/1) đã đệ đơn từ chức giữa bê bối bê lộ băng ghi âm cho thấy ông chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky thiếu kiến thức về kinh tế.
Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk. Ảnh: Reuters. Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk. Ảnh: Reuters.

"Để tránh mọi nghi ngờ về sự tôn trọng và tin tưởng của tôi đối với Tổng thống, tôi đã viết một lá đơn từ chức và trao cho Tổng thống, cùng với quyền đưa nó lên Quốc hội", ông Oleksiy Honcharuk đăng tải thông điệp trên trang Facebook cá nhân.

Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh rằng, gần đây công chúng đã chứng kiến các sự kiện diễn ra xung quanh tập tin liên quan đến hồ sơ từ các cuộc họp trong nội bộ chính phủ, và nội dung của những tập tin ghi âm đã bị cắt ghép thành người đứng đầu chính phủ và nhóm làm việc của ông không tôn trọng Tổng thống Ukraine.

“Các thế lực đang tìm kiếm cách tiếp cận các nguồn tài chính đã được hưởng lợi từ việc này. Tuy nhiên, đó không phải là sự thật”, Thủ tướng Ukraine cho biết.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine ngay lập tức cũng phát thông cáo tuyên bố, họ đã nhận được đơn từ chức của ông Honcharuk.

"Người đứng đầu đất nước sẽ xem xét bức thư này. Văn phòng của Tổng thống Ukraine sẽ báo cáo kết quả riêng biệt", thông cáo cho biết.

Trước đó, hai đoạn ghi âm đã xuất hiện trên một kênh YouTube được tạo vào thứ Tư (15/1) dưới tiêu đề “Cách làm thế nào để lừa dối Tổng thống”.

Hai tập tin được cho là đã ghi lại các đoạn hội thoại trong một cuộc họp không chính thức của ông Honcharuk vào ngày 16/12/2019 trước cuộc gặp với Tổng thống Volodomyr Zelensky.

Câu chuyện trong đoạn ghi âm được cho là giữa Thủ thướng Oleksiy Honcharuk, Bộ trưởng Tài chính Oksana Markarova, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Yakov Smoliy, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Yekaterina Rozhkova, Phó giám đốc Văn phòng Tổng thống Yulia Kovaliv.

Giọng nói được gán cho ông Honcharuk yêu cầu những người đối thoại giúp ông giải thích với nguyên thủ quốc gia tại sao mệnh giá đồng tiền tăng và điều này có thể ảnh hưởng ra sao đến ngân sách nhà nước.

Ông Honcharuk cũng bị cáo buộc tự nhận mình là một “kẻ ngốc nghếch” trong nền kinh tế và Tổng thống thì chỉ có "sự hiểu biết rất sơ khai về các quá trình trong nền kinh tế".

Nhà lãnh đạo Ukraine xuất thân là diễn viên hài và không có nhiều kinh nghiệm về chính trị, nhưng vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019.

Oleksiy Honcharuk, sinh ngày 1/7/1984, trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine tháng 8/2019. Vào thời điểm được bổ nhiệm, ông chỉ có 3 tháng kinh nghiệm làm việc trong chính phủ. Trước đó, ông là một luật sư và có bằng tiến sĩ luật.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục