Thủ tướng Tây Ban Nha bị phế truất vì bê bối tham nhũng

Ông Mariano Rajoy đã bị buộc thôi chức Thủ tướng Tây Ban Nha sau thất bại tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội vì bê bối tham nhũng trong đảng do ông lãnh đạo. Tân thủ tướng dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối tuần này.
Cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (Ảnh: DNA). Cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (Ảnh: DNA).

BBC đưa tin, trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội Tây Ban Nha ngày 1/6, ông Rajoy đã thất bại và bị buộc phải từ chức thủ tướng.

Lãnh đạo đảng Xã hội Tây Ban Nha Pedro Sánchez, người đã phát động cuộc bỏ phiếu trên do đảng của ông Rajoy lãnh đạo vướng vào bê bối tham nhũng, sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp.

“Chúng ta sẽ bước sang một trang mới trong lịch sử nền dân chủ của Tây Ban Nha”, ông Sánchez phát biểu trước cuộc bỏ phiếu.

Như vậy, ông Rajoy là thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha hiện đại bị phế truất vì thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Ông Rajoy trở thành lãnh đạo của đảng bảo thủ Nhân dân Tây Ban Nha (PP) kể từ năm 2011 khi ông nhậm chức Thủ tướng.

Đảng của ông Sánchez đã đạt được số phiếu quá bán trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sau khi nhận được sự ủng hộ từ các đảng nhỏ trong quốc hội với 180 phiếu thuận, 169 phiếu chống, 1 phiếu trắng.

Ông Sánchez đã cáo buộc ông Rajoy vô trách nhiệm với bê bối tham nhũng liên quan tới đảng PP. Một cựu thủ quỹ của đảng này, Luis Bárcenas, đã bị tuyên phạt 33 năm tù với tội danh biển thủ, rửa tiền và vi phạm luật thuế. 

Thủ tướng Tây Ban Nha bị phế truất vì bê bối tham nhũng ảnh 1

 Ông Pedro Sánchez (Ảnh: Marca)

Thủ tướng tương lai Sánchez, 46 tuổi, là gương mặt khá được lòng công chúng dù mới nhậm chức lãnh đạo đảng Xã hội từ năm 2014. Ông là một nhà kinh tế, cựu tuyển thủ bóng rổ trước khi dấn thân vào con đường chính trị.

Hiến pháp Tây Ban Nha quy định nếu đảng nào khởi xướng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhận được sử ủng hộ hơn 50% từ quốc hội, đảng đó sẽ lên cầm quyền, và cử ứng viên thay thế thủ tướng bị bất tín nhiệm.

Chính vì vậy, dù đảng Xã hội của ông Sánchez chiếm chưa tới 25% số ghế trong quốc hội, nhưng ông sẽ vẫn trở thành thủ tướng Tây Ban Nha.

Việc ông Rajoy mất chức đã đẩy chính trường Tây Ban Nha vào tình thế bất ổn, khi các đảng nhỏ như Basque và Catalan dù ủng hộ đảng của ông Sánchez trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng không rõ liệu họ có ủng hộ chính phủ mới hay không,

Ông Sánchez dự kiến sẽ nhậm chức vào cuối tuần và công bố nội các mới vào tuần sau.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục