Thủ tướng Đức Angela Merkel: Mỹ không còn đóng vai trò là người bảo vệ châu Âu

(ĐTCK) Hôm thứ Tư (11/9), Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc tranh luận tại Bundestag (Quốc hội Liên bang Đức) về ngân sách liên bang năm 2020 đã tuyên bố, Mỹ sẽ không còn tự động đứng ra bảo vệ châu Âu và châu Âu cần nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo an ninh của chính mình.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters. Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.

Theo bà Merkel, Mỹ là một siêu cường "cả về quân sự và kinh tế".

"Châu Âu bị ràng buộc bởi các giá trị với siêu cường này, bất chấp mọi khác biệt về quan điểm. Có nhiều điểm chung, nhưng  trong thực tế không còn chuyện mặc định, họ đóng vai trò là người bảo vệ châu Âu giống như thời Chiến tranh Lạnh nữa", bà Merkel phát biểu.

Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh, châu Âu cần phải cống hiến nhiều hơn nữa.

Bà Merkel cũng bày tỏ quan điểm rằng, cuộc tranh luận này đang diễn ra vào thời điểm có những thay đổi lớn và sự “dịch chuyển quyền lực” trên thế giới.

Trước đó, Jens Stoltenberg, Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, chi tiêu quân sự của các nước thành viên liên minh, ngoại trừ Mỹ, đã tăng 3,9% trong năm 2019.

Quan hệ giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức luôn căng thẳng kể từ khi ông Trump đắc cử hơn hai năm trước.

Bà Merkel cũng không tới Washington và Nhà Trắng trong chuyến thăm Mỹ vào hồi cuối tháng 5 sau khi đưa ra nhận định rằng Mỹ là một trong những đối thủ của châu Âu, tương tự Trung Quốc và Nga.

Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã từng bày tỏ ngờ vực về sự thích hợp và thiết thực của NATO đồng thời cho rằng, EU là một "kẻ thù" về kinh tế của Mỹ.

Sự khác biệt trong quan điểm của Berlin và Washington là về vấn đề quan hệ với Iran, xung đột thương mại giữa các quốc gia dẫn đến việc phạt thuế, và trong bối cảnh tranh cãi về yêu cầu của NATO rằng Đức phải chi 2% GDP cho quân đội,..

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục