Thủ tướng Đức Angela Merkel bị cách ly vì tiếp xúc với người nhiễm nCoV

(ĐTCK) Thủ tướng Đức hiện đang tự cách ly tại nhà và phải chờ kết quả xét nghiệm vì đã tiếp xúc với một bác sỹ dương tính với virus corona.
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại buổi họp báo ngày 22/3. Ảnh AP Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại buổi họp báo ngày 22/3. Ảnh AP

Phát ngôn viên Chính phủ liên bang Đức Steffen Seibert cho biết: "Sau cuộc họp báo ngày 22/3, bà Angela Merkel đã được thông báo về tình trạng dương tính với virus corona của bác sỹ tiếp xúc với bà hôm thứ Sáu vừa qua. Người này đã thực hiện tiêm vắc xin ngừa phế cầu cho Thủ tướng".

"Thủ tướng Đức đã quyết định tự cách ly và vẫn sẽ tiến hành những công việc hàng ngày từ nhà riêng. Trong thời gian tới, bà sẽ phải chờ kết quả xét nghiệm nCoV và sẽ được kiểm tra sức khỏe thường xuyên".

Mặc dù bà Merkel vẫn chưa xuất hiện triệu chứng nào, tuy nhiên trước sự bùng phát lây lan mạnh mẽ của virus corona tại khắp châu Âu, quyết định thận trọng tự cách ly được xem là đúng đắn và cần thiết.

Trước đó vào ngày 18/3, Thủ tướng Angela Merkel đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình kêu gọi tất cả người dân Đức chung tay khắc phục dịch Covid-19. Nhà lãnh đạo Đức mô tả cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra là thách thức lớn nhất đối với nước Đức kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.

 Nhấn mạnh tình hình rất nghiêm trọng, Thủ tướng Merkel kêu gọi toàn thể dân chúng tuyệt đối tuân thủ các quy định và những hạn chế mà chính quyền liên bang và các bang đưa ra, nhấn mạnh, cần phải giảm thiểu tất cả những gì có thể gây nguy hiểm cho mọi người ở Đức.

Không giống như các quốc gia như Italy, Pháp và Tây Ban Nha, Đức đã không thiết lập chế độ phong tỏa. Tuy nhiên, Đức đã đóng cửa biên giới với các công dân ngoài EU, hạn chế đi lại và ra lệnh đóng cửa nhiều khu vực công cộng, thương mại và giáo dục.

Dù là vùng dịch lớn thứ năm thế giới, tỷ lệ tử vong ở Đức chỉ hơn 0,3%. Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân do Đức đã thực hiện xét nghiệm quy mô lớn, có nhiều giường chăm sóc đặc biệt (ICU) nhất châu Âu và dịch vụ chăm sóc sức khỏe được nhà nước chi trả.

Đài NTV cùng một số tờ báo của Đức xem đây là "cảnh báo cuối cùng" của Thủ tướng Merkel gửi tới người dân Đức để không phải áp đặt tình trạng phong tỏa như một số nước châu Âu khác.

Anh Quý
Theo CNBC

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục