Thử nghiệm của Elon Musk: Tên lửa Falcon 9 nổ tung như pháo hoa giữa không trung

(ĐTCK) Đây là thử nghiệm lớn cuối cùng của SpaceX trong chương trình hợp tác giữa NASA và SpaceX để đưa phi hành gia lên vũ trụ.
Thử nghiệm của Elon Musk: Tên lửa Falcon 9 nổ tung như pháo hoa giữa không trung

Vụ thử nghiệm được diễn ra tại trạm không quân Cape Canaveral ở Florida vào rạng sáng ngày 20/1 sau khi bị lùi một ngày do thời tiết xấu. Sau khoảng 80 giây khi phóng, tên lửa Falcon 9 đẩy tàu Crew Dragon đã nổ tung.

Tàu Crew Dragon đã kịp thời tách khỏi tên lửa, tự động bung dù trước khi hạ cánh an toàn giữa đại dương. Trên tàu hoàn toàn không có phi hành gia, thay vào đó là 2 người nộm. Được biết nhiệm vụ này đã diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bắt đầu thử nghiệm, tên lửa Falcon 9 cất cánh như thường lệ, nhưng khoảng một phút trước khi bay với tốc độ siêu thanh ở độ cao 19,3 km phía trên Đại Tây Dương, các động cơ đẩy cực mạnh giúp tàu Crew Dragon tách ra khi động cơ tên lửa ngừng hoạt động theo kế hoạch và bộ trợ đẩy trở nên mất kiểm soát, biến Falcon 9 thành quả cầu lửa khổng lồ.

Tàu Crew Dragon đạt tới độ cao khoảng 43,5 km trước khi mở dù để hạ cánh xuống đại dương. Dù biển động và trời âm u, mọi thứ diễn ra thuận lợi.

Trong vòng vài phút, tàu thu hồi đã di chuyển tới cạnh tàu Crew Dragon. SpaceX thường thu hồi bộ trợ đẩy để giảm chi phí phóng bằng cách lập trình cho thiết bị đáp thẳng đứng trên sà lan nổi giữa biển hoặc trở lại bãi phóng.

Thử nghiệm của Elon Musk: Tên lửa Falcon 9 nổ tung như pháo hoa giữa không trung ảnh 1

Tên lửa Falcon 9 tự phát nổ trên không trung. Ảnh: Guardian.

Nhưng lần này, tên lửa Falcon 9 từng được tái sử dụng ba lần, vỡ vụn thành nhiều mảnh và rơi xuống biển.

Kathy Lueders, quản lý chương trình tàu có người lái của NASA, cho biết cuộc thử nghiệm phóng hỏng này là cột mốc quan trọng trước khi NASA cho phép SpaceX đưa 2 phi hành gia Doug Hurley và Robert Behnken tham gia vào chuyến bay lên Trạm vụ trũ quốc tế sắp tới.

Thời gian phóng phụ thuộc vào việc NASA quyết định để nhóm phi hành gia trên trạm ISS nhiều tháng liền hay chỉ 1 - 2 tuần. Thời gian lưu lại dài hơn sẽ đòi hỏi tập huấn lâu hơn.

Thử nghiệm này là một phần chương trình hợp tác giữa NASA và SpaceX để đưa phi hành gia lên vũ trụ. SpaceX và Boeing là hai công ty được NASA lựa chọn để phát triển các tàu vũ trụ có thể mang theo phi hành gia và phóng từ Mỹ.

Anh Quý

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục