Thông tin nào bị thu thập khi chơi 'Cuộc đời bạn màu gì'

OMG có thể thu thập các dữ liệu cá nhân công khai như tên, ảnh đại diện, danh sách bạn bè, nhưng khó có khả năng đánh cắp tài khoản.
Ứng dụng OMG thu thập khá nhiều thông tin người dùng ở dạng "bắt buộc". Ứng dụng OMG thu thập khá nhiều thông tin người dùng ở dạng "bắt buộc".
Thời gian gần đây, không ít người dùng Facebook chia sẻ "màu sắc của cuộc đời mình" thông qua trò chơi "Cuộc đời bạn màu gì?". Tuy nhiên, khi trò chơi đang gây sốt, đã xuất hiện những tin đồn cho rằng nó được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân, thậm chí mất tài khoản mạng xã hội.

"Cuộc đời bạn màu gì?" là một trong những game nằm trong bộ ứng dụng OMG được phát triển bởi Supergene, thuộc thể loại trò chơi tức thời (Instant Game) thiết kế cho Facebook hoặc Messenger, có thể chơi ngay mà không cần cài đặt, hỗ trợ nền web lẫn ứng dụng di động.

Bên cạnh "Cuộc đời bạn màu gì?", còn có "Tên bạn cho biết bạn là ai?", "Người bạn tri kỷ của bạn là ai?", "Năm sự thật về bạn"...

Khi bắt đầu trò chơi , người dùng buộc phải cung cấp một số thông tin ở dạng công khai, gồm Tên và ảnh đại diện, bạn bè và kết nối, ngôn ngữ, múi giờ, liên kết dòng thời gian và trạng thái thanh toán trên Messenger. Một số trong đó sẽ được hiển thị ở kết quả chơi, như "Cuộc đời bạn màu gì?" sẽ hiển thị ảnh đại diện.

Theo anh Đình Long, một lập trình viên chuyên phát triển ứng dụng cho mạng xã hội đang làm việc tại TP HCM, OMG là bộ ứng dụng thuộc thể loại bói toán vui. Loại này từng xuất hiện khá nhiều trên Facebook trước đây, nhưng đã bị mạng xã hội siết chặt do vi phạm các chính sách thu thập dữ liệu người dùng.

Anh Long đánh giá, về cơ bản OMG không nguy hiểm nếu chỉ lấy thông tin công khai về tên hay hình ảnh đại diện. Tuy nhiên, có một số dữ liệu thu thập của OMG khiến anh lo ngại, chẳng hạn về Bạn bè và kết nối.

"Giả sử OMG có ý đồ xấu, lập trình viên của ứng dụng này có thể viết một đoạn mã để tự động tải toàn bộ những gì bạn đăng và địa chỉ bạn bè của bạn, sau đó bán chúng cho các đối tác quảng cáo", anh Long giải thích.

"Tất nhiên, chính sách của Facebook hiện thắt chặt hơn nhiều, nhà phát triển buộc phải cam kết sử dụng thông tin đúng mục đích, nên tôi cho rằng những ai sử dụng ứng dụng này về cơ bản vẫn an toàn".

Trong khi đó, theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tân An ninh mạng Athena, việc thu thập thông tin liên quan đến dòng thời gian của người dùng cũng đối mặt với một số nguy cơ. "Dữ liệu dòng thời gian sẽ là tài nguyên để phân tích hành vi, thói quen của bạn, sau đó gợi ý quảng cáo mục tiêu", ông Thắng giải thích.

Tuy nhiên, trước tin đồn chơi OMG sẽ mất tài khoản Facebook, ông Thắng cho biết chưa tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào. "Về cơ bản, các ứng dụng như OMG đều có sẵn cơ sở dữ liệu và hành động theo kiểu ngẫu nhiên.

Ví dụ, khi chơi 'Cuộc đời bạn màu gì', màu sắc và các câu nhận xét sẽ hiển thị khác nhau sau mỗi lần nhấp vào nút Play", ông Thắng nói. "Nó cũng chỉ lấy các thông tin công khai không bao gồm mật khẩu nên việc đánh cắp tài khoản khó xảy ra".

Chuyên gia này cho rằng, tốt nhất người dùng Facebook không nên chơi các loại ứng dụng này để tránh sự cố về sau. Đối với những ai đã sử dụng, có thể xóa chúng.

Sau khi xóa, ứng dụng sẽ không còn thu thập thông tin mới, nhưng dữ liệu cũ đã lưu trên hệ thống riêng của nhà phát triển thì vẫn còn.

Để xem ứng dụng có quyền truy cập những thông tin nào, có thể vào Cài đặt và Quyền riêng tư > Cài đặt > Trò chơi tức thời > Chọn ứng dụng > Xem. Để xóa ứng dụng bất kỳ, người dùng cũng theo các bước trên nhưng ở mục Trò chơi tức thời, sau đó chọn ứng dụng hoặc trò chơi cần gỡ.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục