Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể bị trì hoãn đến tháng 12 và không diễn ra ở Mỹ như ông Trump muốn

(ĐTCK) Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của chính quyền Washington cho biết, cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký kết thỏa thuận thương mại có thể bị trì hoãn đến tháng 12, trong khi đó các cuộc thảo luận về các điều khoản và địa điểm sẽ vẫn được tiếp tục.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, quan chức này cho biết, vẫn tồn tại khả năng sẽ không đạt được giai đoạn một trong thỏa thuận chấm dứt một cuộc chiến thương mại giữa hai bên, tuy nhiên, khả năng cao hơn là thỏa thuận vẫn sẽ được ký kết.

Hàng chục địa điểm đã được đề xuất cho cuộc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo hai nước, sau khi cuộc họp dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Chile bị hủy bỏ.

London đang được đề xuất là một địa điểm khả thi, nơi ông Trump và ông Tập Cận Bình có thể gặp nhau sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 3 – 4/12, song vẫn chưa có gì là chính thức, nguồn tin của Reuters chia sẻ.

Cũng theo quan chức cấp cao này, một số địa điểm ở châu Âu và châu Á được đưa vào danh sách, bao gồm cả Thụy Điển và Thụy Sỹ. Bang Iowa, địa điểm mà ông Trump đề nghị trước đó dường như đã bị loại trừ.

Về phía Trung Quốc, theo Reuters, một quan chức chính phủ cho biết, Bắc Kinh đang bỏ ngỏ khả năng cuộc gặp mặt sẽ diễn ra ở Hy Lạp, nơi ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ đến có chuyến thăm vào Chủ nhật này (10/11), sau đó ông sẽ bay tới Brazil để dự Hội nghị thượng đỉnh các nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) bắt đầu vào ngày 13/11.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin của Mỹ cho rằng, việc ký kết ở Hy Lạp là không thể.

Việc Trung Quốc thúc Mỹ dỡ bỏ thuế quan nhiều hơn sẽ được đem ra thảo luận, mặc dù vậy, điều này có thể sẽ không làm hỏng tiến trình hướng tới một thỏa thuận tạm thời giữa hai nước.

Quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, Trung Quốc được cho là đang nhìn thấy cơ hội tốt nhất để tìm kiếm các điều khoản có lợi thông qua một thỏa thuận nhanh chóng, do áp lực mà ông Trump đang phải đối mặt từ một cuộc điều tra luận tội, trong những nỗ lực tìm cách tái đắc cử vào năm 2020 của ông.

Trước đó, Tờ South China Morning Post đẫn nguồn tin từ chính phủ hôm thứ Tư (6/11) cho biết, Trung Quốc chủ trương, Mỹ cần phác thảo rõ ràng hơn nghĩa vụ của mình trong việc dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại.

Bắc Kinh cho rằng, nếu Washinton không có động thái như vậy, việc tổ chức một chuyến thăm tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp khó khăn.

Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục