Thị trường trái phiếu Trung Quốc rúng động vì trái phiếu giả

(ĐTCK) Thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Trung Quốc, trị giá 3 nghìn tỷ USD, lại một phen chao đảo khi liên tiếp xuất hiện các vụ giả chữ ký, thư bảo đảm, tài liệu, trong bối cảnh các công ty phá sản ngày càng gia tăng và việc xử lý các món nợ gặp nhiều khó khăn.
China Guangfa Bank China Guangfa Bank

Trong 2 tuần cuối năm 2016, 2 vụ việc mới đã làm rung động thị trường trái phiếu Trung Quốc. Thứ nhất, China Guangfa Bank thông báo, con dấu của Ngân hàng được sử dụng trong một số giấy tờ và thư bảo đảm dùng để bảo đảm cho việc trả nợ của một công ty là giả mạo. Bởi vậy, Guangfa Bank không có trách nhiệm trả các khoản nợ trái phiếu đến hạn của công ty này.

He Xuanlai, chuyên gia tín dụng tại Commerzbank cho biết: “trái phiếu này được bán cho các nhà đầu tư cá nhân. Sẽ chẳng có ai mua nó nếu không có thư bảo đảm từ Guangfa Bank”.

Trong vụ việc thứ hai, công ty môi giới chứng khoán Sealand Securites cho biết, một cựu nhân viên Công ty đã tự thực hiện một giao dịch giả mạo trái phiếu trị giá 16,5 tỷ nhân dân tệ (2,4 tỷ USD), với con dấu giả của Công ty. Sealand cho biết cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Các vụ việc giả mạo hồ sơ, tài liệu không hiếm tại Trung Quốc, tuy nhiên, vụ việc mới tại Sealand vẫn khiến các thành viên thị trường không khỏi sợ hãi. Thanh khoản của thị trường trái phiếu nhanh chóng đi xuống, theo chiến lược gia Judy Zhang của Citigroup Hong Kong.

“Thị trường tài chính của Trung Quốc phát triển rất nhanh, nhưng cơ sở hạ tầng luật pháp lại không theo kịp”, Judy Zhang cho biết trong báo cáo ngày 21/12/2016.

Thị trường trái phiếu Trung Quốc vốn đang phải chịu nhiều áp lực. Ít nhất 29 vụ doanh nghiệp phá sản không thể thanh toán nợ trái phiếu đã xảy ra năm 2016, tăng mạnh so với con số 7 năm 2015. Ít nhất 117,5 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đã bị hủy bỏ hoặc hoãn trả nợ trong tháng 12, tăng gần gấp 4 lần so với con số trong tháng 10, theo số liệu tổng hợp bởi Bloomberg.

Thị trường trái phiếu Trung Quốc rúng động vì trái phiếu giả ảnh 1

ít nhất 117,5 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đã bị hủy bỏ hoặc hoãn trả nợ trong tháng 12/2016

Trong khi đó, chỉ số đo sức mạnh của trái phiếu chính phủ giảm 1,7% trong tháng 12, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2013. Các nhà đầu tư đang nhanh chóng bán tháo trái phiếu, sau các chính sách thắt chặt thị trường tiền tệ và nhiều vụ việc giả mạo giấy tờ trên thị trường.

Trong năm 2016, một khảo sát của EY cho thấy, 56% lãnh đạo cấp cao của các công ty Trung Quốc tham gia khảo sát cho rằng việc lựa chọn một hành vi “không đúng mực” để giúp công ty tồn tại trong đà suy giảm hiện tại là có thể xảy ra. Con số này trong khảo sát toàn cầu là 36%.

“Chúng tôi cho rằng suy nghĩ kể trên làm gia tăng thêm các vấn đề về môi trường an toàn của thị trường trái phiếu nội địa. Thật không may, các vụ việc giả mạo kể trên rất khó để phát hiện ra”, Charles Macgregor, chiến lược gia trưởng các thị trường mới nổi của Lucror Analytics (Singapore) cho biết.

Lam Phong (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục