Thi đấu tệ, cổ phiếu của MU lao dốc... thảm

(ĐTCK) Đội bóng lừng lẫy nhất một thời trong lịch sử bóng đá Anh Quốc Manchester United vừa trải qua một mùa giải tồi tệ chưa từng thấy trong hàng thập kỷ trở lại đây và điều này đang gây áp lực lên giá cổ phiếu MANU trên Sàn GDCK New York.
Thi đấu tệ, cổ phiếu của MU lao dốc... thảm
Mặc dù lợi nhuận 3 tháng cuối năm 2013 của Manchester United tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 19,8 triệu bảng (tương đương 32,7 triệu USD) và tổng doanh thu tăng 12% với xấp xỉ 122,9 triệu bảng, chủ yếu đến từ các khoản tài trợ, song không thể nào xóa đi hình ảnh “đáng thất vọng” của thầy trò David Moyes trong mùa giải qua.

Kỷ lục 20 lần vô địch bóng đá Anh Quốc dưới nhiệm kỳ 26 năm dẫn dắt của thầy Alex Ferguson đã tiêu tan trong tay người lãnh đạo mới bằng việc đội bóng phải đứng thứ 7 trong mùa giải Premier League sau 8 lần thất bại từ 25 trận đấu và bị loại thẳng khỏi Cup F.A và League Cup.

Kể từ đầu tháng 12/2013, cổ phiếu Manu của Manchester United chứng kiến mức giảm mạnh 16% từ 17,54 USD/cổ phiếu còn 14,71 USD/cổ phiếu tại phiên giao dịch ngày 14/2/2014 trên Sở GDCK New York.

 Diến biến giá cổ phiếu của Manchester United 6 tháng qua (nguồn:
marketwatch.com)

Để trấn an dư luận và các cổ đông, Phó chủ tịch Manchester United, ngài Ed Woodward nhấn mạnh rằng: “Kết quả đáng buồn trong mùa giải không hề ảnh hưởng xấu đến triển vọng thương mại của đội bóng. Đừng quên Manchester United là đội bóng có lực lượng người hâm mộ hùng hậu nhất”.  

Trên thực tế, trong vài tháng trở lại đây, cổ phiếu của đội bóng không ngừng bị dao động. Đặc biệt, sự thay đổi rõ rệt nhất xảy ra kể từ thời điểm đội bóng được dẫn dắt bởi người thầy mới David Moyes vào tháng 5/2013. Một trong những cú giảm giá cổ phiếu mạnh nhất là vào thời kỳ chuyển nhượng, mua bán cầu thủ tháng 6 với mức giảm 9% chỉ trong ngày 12/6/2013.

Theo phỏng đoán của một trang tin tức tài chính, tin đồn việc câu lạc bộ Manchester United có khả năng thu nạp hậu vệ người Bồ Đào Nha Ezequiel Garay với số tiền bỏ ra 17 triệu bảng Anh (tương đương 28,4 triệu USD) đã gây sức ép lên các khoản dự trữ tiền mặt của đội bóng.

Ngoài ra, vào tháng 12/2013, chấn thương của ngôi sao tiền đạo Robin van Persie cũng kéo giá cổ phiếu đi xuống.

Ngày 24/1, hợp đồng chính thức với cầu thủ Juan Mata của Chelsea, đi kèm theo đó là trận thắng vượt qua đối thủ Cardiff City đã đem lại hy vọng cho cổ đông, khiến giá cổ phiếu tăng nhẹ.

Song dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán, Manchester United sẽ có khả năng bị vuột mất ngôi vị hàng đầu mùa giải UEFA Champions League vào năm tới nếu không chịu chấn chỉnh lại ngay từ bây giờ.

Hồng Tuyết (theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục