Thặng dư thương mại của Trung Quốc lập kỷ lục mới

Thặng dư thương mại tháng 6 của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 26,9 tỷ USD, so với mức dự báo trước đó là 24,0 tỷ USD và kỷ lục cũ xác lập tháng 10/2006 là 23,8 tỷ USD.

“Chưa bao giờ có mức thặng dư thương mại lớn như vậy ở Trung Quốc hay bất kỳ một nền kinh tế lớn nào khác trên thế giới”, chuyên gia Hong Liang của Goldman Sachs ở Hồng Kông nhận định. Theo tính toán của chuyên gia này, thặng dư thương mại trong tháng 6 của Trung Quốc tương đương với 8% GDP 6 tháng đầu năm của nước này.

 

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 6 là các doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh việc giao hàng trước ngày 1/7, thời điểm mà Trung Quốc bắt đầu cắt giảm ưu đãi thuế xuất khẩu đối với hơn 2.800 mặt hàng.

 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, trên thực tế, tình trạng thặng dư thương mại hàng tháng ở mức cao của Trung Quốc đã kéo dài suốt từ đầu năm nay. Tổng thặng dư thương mại 6 tháng của nước này là 112,5 tỷ USD, cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái 83%. Trong đó, thặng dư thương mại với Mỹ chiếm khoảng 2/3, tương đương 73,9 tỷ USD.

 

Để giảm căng thẳng thương mại với các đối tác chính, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp như định giá lại đồng tiền, cắt giảm ưu đãi thuế xuất khẩu và áp thuế xuất khẩu mới đối với những sản phẩm không được khuyến khích, vv. Hiện tại, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá 7% so với USD kể từ khi được định giá lại.

 

Theo Xue Hua, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán China Merchants Securities ở Thâm Quyến, các biện pháp trên của Trung Quốc sẽ từ từ phát huy tác dụng, dẫn tới sự giảm xuống đáng kể trong thặng dư thương mại của nước này trong quý 4 hoặc năm tới.

 

Tuy nhiên, chuyên gia Liang của Goldman Sachs thì cho rằng, thặng dư thương mại của Trung Quốc vẫn chưa thể giảm xuống trong tương lai gần.


VNE(Reuters)

Tin cùng chuyên mục