"Thâm hụt ngân sách Mỹ là mối đe dọa thực sự"

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 4/10 kêu gọi chính quyền nhanh chóng thực thi các biện pháp mang tính quyết định nhằm kiểm soát vấn đề thâm hụt ngân sách, nếu không nó có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke. (Nguồn: AP)
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke. (Nguồn: AP)

Thừa nhận thâm hụt ngân sách liên bang - có thể lên mức kỷ lục 1.470 tỷ USD trong năm tài chính (kết thúc vào ngày 30/9), đang là mối đe dọa thực sự và ngày một tăng đối với kinh tế Mỹ, Chủ tịch FED Bernanke cho rằng, chỉ các luật mới về tài chính của Quốc hội, trong đó có việc cải cách luật thuế mới có thể "làm đầy lại" ngân sách Mỹ song nó cần sự hỗ trợ về mặt chính trị.

 

Theo ông, hầu hết mọi người đều thấy luật thuế của Mỹ còn phức tạp và không hợp lý, do đó, nếu hệ thống này được cải cách hiệu quả hơn, nó có thể thúc đẩy kinh tế phát triển cũng như mang lại những chính sách tài chính hữu hiệu.

 

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc gặp với ban cố vấn về phục hồi kinh tế tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thừa nhận Washington đang phải đối mặt với "tình hình tài chính nghiêm trọng" và chính quyền do ông lãnh đạo cần đối phó nghiêm túc với tình trạng thâm hụt ngân sách liên bang.

 

Ông nhấn mạnh mặc dù các biện pháp chi tiêu khẩn cấp mà chính phủ áp dụng năm ngoái đã ảnh hưởng tạm thời đến ngân sách, song vấn đề thâm hụt ngân sách đã dần được giải quyết sau đó.

 

Ngoài ra, Tổng thống Obama còn cam kết sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nhằm loại bỏ tệ quan liêu và các nguyên tắc không còn phù hợp cũng như nới lỏng các khoản thuế doanh nghiệp.

 

Tổng thống Obama và các nghị sỹ đảng Dân chủ chỉ ủng hộ việc cắt giảm thuế dưới thời người tiền nhiệm George W.Bush đối với tầng lớp trung lưu và những người có thu nhập thấp song các nghị sỹ đảng Cộng hòa cho rằng biện pháp này không phù hợp, cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế, vì vậy, họ muốn chính sách cắt giảm thuế phải được áp dụng tới mọi tầng lớp.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục