Thái Lan tính cho phá sản hãng hàng không quốc gia

Covid-19 là 'giọt nước tràn ly' khiến khó khăn của Thai Airways lún sâu, dẫn đến khả năng phải cho phá sản hãng hàng không này.
Thái Lan tính cho phá sản hãng hàng không quốc gia

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết, Thai Airways International (THAI) nộp đơn xin phá sản sẽ là một lựa chọn để tái xây dựng hãng hàng không quốc gia nước này.

Việc cho Thai Airways phá sản sẽ phải tiến hành cẩn thận và theo luật pháp vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Ông Uttama cho rằng, nếu THAI là một công ty tư nhân thì sẽ không quá khó khăn.

Kế hoạch phục hồi cho Thai Airways có thể được chấp thuận bởi Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản nếu chọn cách cho phá sản.

"Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải giám sát Thai Airways vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Hai bộ đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch phục hồi, nhưng quyết định sau cùng phụ thuộc vào nội các, sẽ chọn phương án tốt nhất cho hãng này và tất cả bên liên quan ", ông Uttama nói chưa biết khi nào có quyết định.

Khi được hỏi liệu THAI vẫn đủ khả năng trả lương cho nhân viên hay không, ông Uttama nói rằng các cuộc đàm phán với các chủ nợ đã thành công nhất định, giữ thanh khoản ở một mức độ nào đó. "Tất cả các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian không còn, Thai Airways phải thay đổi. Tất cả các bên phải hợp tác nghiêm túc", ông nói.

Theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, THAI đã lỗ ròng 2,11 tỷ baht (gần 66 triệu USD) trong năm 2017, tăng vọt lên 11,6 tỷ (362 triệu USD) trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái. "Phải có một cuộc đại tu lớn", ông Uttama nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã đồng ý với hướng phá sản Thai Airways để xây dựng lại hãng hàng không quốc gia. "THAI đã thực hiện một số kế hoạch phục hồi kinh doanh nội bộ nhưng không thành công", ông Anutin nói.

Nếu THAI đồng ý, Tòa án Phá sản sẽ giám sát quá trình và chỉ định một người chịu trách nhiệm thực hiện với sự đồng ý của hãng và các chủ nợ. Các cổ đông của THAI cũng phải quyết định về kế hoạch phục hồi được đề xuất.

"Về mặt chính sách, chúng tôi sẽ sớm đưa ra kết luận. Thủ tướng nói rằng hãng hàng không cần phục hồi. Chúng ta cũng đang trong hoàn cảnh của Covid-19. Tôi nghĩ đó là con đường duy nhất. Mọi người phải lùi một bước để có thể tiến về phía trước ", ông Anutin Charnvirakul nói. Đồng thời, ông cho biết kế hoạch dự kiến được Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước xem xét vào thứ hai tới (18/5).


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục