Thái Lan mở lại phiên xét xử ông Thaksin

Ngày 6/3, Tòa án Tối cao Thái Lan phát lệnh bắt giữ mới đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sau khi ông không xuất hiện tại tòa để tự bào chữa cho 1 vụ án tham nhũng.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch của tòa án tối cao, ngày 6/3 là ngày diễn ra phiên điều trần đầu tiên trong vụ kiện ông Thaksin của Văn phòng Chưởng lý (OAG). Trước đó, vụ án bị tòa án hủy bỏ suốt 1 thập kỷ vì bị cáo không xuất hiện tại tòa.

Tuy nhiên, OAG đã khôi phục việc truy tố ông Thaksin từ tháng 11/2017 sau khi một điều khoản mới được ban hành cho phép xét xử vắng mặt các bị cáo.

9 thành viên của hội đồng thẩm phán bắt đầu lắng nghe các cáo buộc vào lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương) mà không có ông Thaksin hay người đại diện của ông này.

OAG buộc tội cựu thủ tướng 69 tuổi có mâu thuẫn lợi ích, lạm dụng chức vụ và cẩu thả gây thất thoát 66 tỉ baht của nhà nước thông qua việc điều chỉnh các quy định về phí nhượng quyền viễn thông để mang lại lợi ích riêng cho công ty của ông này vào năm 2008.

Vì ông Thaksin không xuất hiện để tự bào chữa và không báo trước sự vắng mặt nên tòa án tuyên bố rằng cựu thủ tướng phủ nhận mọi cáo buộc và phát lệnh bắt giữ. Tòa án yêu cầu OAG tìm ra nơi ở của ông Thaksin và báo cáo tiến trình 1 lần/tháng.

Trong trường hợp ông Thaksin không bị bắt trong vòng 3 tháng sau lệnh bắt giữ, tòa án sẽ tiếp tục phiên xét xử vắng mặt. Trong quá trình này, ông Thaksin có thể chỉ định một người đại diện tham gia phiên điều trần bất kỳ lúc nào và vẫn có quyền tự bào chữa trước khi tòa ra phán quyết cuối cùng.

Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 10/7 để kiểm tra bằng chứng.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục