Thái Lan dự định theo dõi khách nước ngoài bằng sim điện thoại

Nhà chức trách Thái Lan cho biết, lý do triển khai kế hoạch này là nhằm bảo đảm an ninh và ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia.
Thái Lan dự định theo dõi khách nước ngoài bằng sim điện thoại. (Ảnh minh họa: khaosodenglish) Thái Lan dự định theo dõi khách nước ngoài bằng sim điện thoại. (Ảnh minh họa: khaosodenglish)
Ngày 9/8, Cơ quan quản lý viễn thông Thái Lan cho biết đang xem xét kế hoạch buộc tất cả mọi người nước ngoài ở Thái Lan phải sử dụng một loại SIM điện thoại đặc biệt để theo dõi vị trí của họ bất cứ thời điểm nào.

Theo đó, khách du lịch vẫn có thể tiếp tục sử dụng SIM điện thoại mà họ mang từ nước khác tới bằng dịch vụ chuyển vùng quốc tế và sẽ không bị theo dõi vị trí. Họ chỉ bị buộc phải sử dụng loại SIM bị theo dõi vị trí khi họ mua SIM từ một nhà cung cấp Thái Lan.            

Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Viễn thông và Truyền hình Quốc gia Thái-Lan (NBTC) Takorn Tantasith cho biết lý do để triển khai kế hoạch này là nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia, đồng thời khẳng định nó sẽ không vi phạm các quyền tự do cá nhân của người dùng.

Ông cũng khuyên người nước ngoài không nên lo lắng bởi nếu muốn theo dõi vị trí của ai đó qua SIM điện thoại, cảnh sát buộc phải có lệnh của tòa án. Bất kỳ sự lạm dụng nào đối với hệ thống theo dõi này cũng sẽ bị trừng phạt.

Hầu hết các quốc gia chỉ yêu cầu người dùng điện thoại đăng ký SIM điện thoại của họ bằng chứng minh thư hay hộ chiếu mà không áp dụng hệ thống theo dõi vị trí. Hiện cũng chưa rõ Thái Lan sẽ sử dụng sóng định vị vệ tinh (GPS) trên điện thoại hay phương pháp nào khác để thực hiện công việc này.

Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục