TeamViewer phát hành IPO lớn nhất tại thị trường châu Âu

Đợt chào bán IPO này là câu chuyện thành công hiếm hoi của một công ty công nghệ trên thị trường Frankfurt (Đức), vốn thường thiên về cổ phiếu công nghiệp và ô tô.
TeamViewer phát hành IPO lớn nhất tại thị trường châu Âu

Ngày 24/9, công ty phần mềm Đức TeamViewer đã định giá cổ phiếu chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) của họ ở mức 26,25 euro/cổ phiếu, qua đó đưa mức định giá chung cho công ty này lên khoảng 5,25 tỷ euro (5,8 tỷ USD) trong đợt phát hành IPO được đánh giá là lớn nhất trên thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu trong năm nay.

Đợt chào bán IPO này là câu chuyện thành công hiếm hoi của một công ty công nghệ trên thị trường Frankfurt (Đức), vốn thường thiên về cổ phiếu công nghiệp và ô tô. Kế hoạch phát hành IPO cũng mang lại khoản lợi nhuận lớn cho Permira, quỹ đầu tư tư nhân đã mua TeamViewer với giá 870 triệu euro hồi năm 2014.

Trong đợt IPO này, Permira chào bán 42% cổ phần của TeamViewer và sẽ giữ 58% cổ phần còn lại, đưa số tiền mà họ thu được lên tới 2,21 tỷ euro (2,43 tỷ USD).

Cổ phiếu của TeamViewer chính thức được giao dịch trên thị trường chứng khoán Frankfurt bắt đầu vào ngày 25/9 sau đợt chào bán IPO nói trên.

Phần mềm TeamViewer đã được cài đặt trên 2 tỷ thiết bị. Công ty đang vận hành hai mô hình, bao gồm freemium (miễn phí các dịch vụ cơ bản sau đó thu phí các tính năng cao cấp) cho người dùng cá nhân, trong khi các khách hàng doanh nghiệp phải trả phí đăng ký.

Theo giới quan sát, TeamViewer hầu như không có đối thủ ở châu Âu. Sự hứng thú của các nhà đầu tư hiện đang xoay quanh việc liệu công ty này có thể đạt được mức định giá mà những đối thủ ở Mỹ như Zoom Video Communications Inc, Okta Inc và Slack Technologies Inc từng đạt được hay không.

Các công ty trên đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York vào tháng Sáu năm nay, với mức định giá gấp hơn 50 lần so với doanh thu của họ.

TeamViewer ước tính thị trường truy cập điều khiển máy tính từ xa hiện trị giá 10 tỷ euro (khoảng 11 tỷ USD) sẽ tăng lên gấp ba lần vào năm 2023, khi các công ty gia tăng đầu tư vào việc kiểm soát máy móc sản xuất của họ theo hướng số hóa cùng xu hướng làm việc tại nhà của người lao động tăng lên.

Giới phân tích cho rằng đợt IPO thành công của TeamViewer cũng là minh chứng cho sự phát triển của công nghệ “Vạn vật kết nối Internet”, chỉ việc hàng tỷ thiết bị thông minh, máy tính để bàn và thiết bị di động được kết nối với nhau thông qua Internet tại cả nơi làm việc và nhà ở của người dùng.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục