Tạo ra công ty 9 tỷ USD nhờ huỷ IPO phút chót

Gần ngày làm IPO sau 6 tháng ròng rã chuẩn bị, Bom Kim lẽ ra như nhiều người sẽ rất vui vì sắp giàu có nhưng ông lại thấy băn khoăn.
Bom Kim là nhà sáng lập kiêm CEO Coupang. Ảnh: CNBC. Bom Kim là nhà sáng lập kiêm CEO Coupang. Ảnh: CNBC.

Vì thế, đến phút cuối, Kim quyết định hủy bỏ kế hoạch IPO. Đây chính là quyết định mà ông gọi là "khó khăn nhất", nhưng cũng là tự hào nhất trong sự nghiệp.

Kim là nhà sáng lập kiêm CEO Coupang – đại gia thương mại điện tử được gọi là Amazon Hàn Quốc. 

Ông thành lập Coupang tại Seoul năm 2020, ban đầu là công ty bán khuyến mãi hàng ngày cho người dùng, theo mô hình Groupon. Sau đó, họ nhanh chóng chuyển sang sàn thương mại điện tử cho bên thứ ba, như eBay.

Công ty thành công rất sớm. Chỉ trong 3 năm, nền tảng này vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu và có lợi nhuận, Kim cho biết.

Tốc độ tăng trưởng nhanh khiến nhà đầu tư đề xuất với Kim rằng nên niêm yết công ty. Tuy nhiên, Kim vẫn cảm thấy có điều gì đó không ổn.

"Nói thật là khi niêm yết, việc chuyển hướng, hoặc cải tổ mô hình kinh doanh sẽ khó khăn hơn rất nhiều, ít nhất là trong ngắn hạn", Kim cho biết, "Chúng tôi đã tự hỏi liệu nền tảng mình xây dựng, dịch vụ và trải nghiệm cung cấp cho khách hàng, có tạo ra sự khác biệt? Chúng tôi có đang tạo ra một thế giới mà khách hàng phải ngạc nhiên và yêu thích không? Thực tế là không".

Vì thế, "vào phút chót, chính xác là cuối tuần trước khi phải tới nhà in, tôi quyết định hủy bỏ việc IPO", Kim nói.

Sau đó, chúng tôi cải tổ mô hình của Coupang, để quản lý toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, từ khi đặt hàng đến khi giao nhận.

"Nếu muốn cung cấp thứ gì đó thực sự có ý nghĩa với khách hàng, tốt hơn 100 lần chẳng hạn, chúng tôi phải thay đổi rất nhiều", Kim nói. "Tôi nghĩ rằng đó là quyết định khó khăn nhất, nhưng cũng là lựa chọn tôi tự hào nhất".

Quyết định trên đã cho thấy hiệu quả. Năm 2018, đại gia viễn thông Nhật Bản SoftBank đầu tư 2 tỷ USD vào công ty này, định giá họ tại 9 tỷ USD. Coupang cũng trở thành startup giá trị nhất Hàn Quốc.

Ngày nay, công ty có trên 10 tỷ USD doanh thu, tăng trưởng 60% mỗi năm. "Việc này không phải có được nhờ chúng tôi đã làm gì đó trong năm ngoái, mà là nhờ những gì chúng tôi đầu tư từ trước đến nay", Kim nói.

Ông cũng không có ý định niêm yết công ty trong ngắn hạn. Quan điểm của ông là không chỉ sâu sát trong tìm hiểu nhu cầu khách hàng, mà còn sẵn sàng thay đổi mọi thứ để thực hiện việc đó.

"Tôi không biết liệu 6 tháng, hay 6 năm nữa, chúng tôi vẫn như hiện tại không, nhưng chúng tôi sẽ luôn là công ty tận dụng tối đa nhân lực và công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng. Điều đó không bao giờ thay đổi", Kim kết luận.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục