Tăng trưởng tín dụng Trung Quốc giảm mạnh

Trung Quốc siết chặt cho vay đã khiến các nhà phân tích tại JPMorgan Chase và Societe Generale phải lên tiếng cảnh báo kinh tế nước này sẽ yếu đi. Tốc độ tăng GDP chỉ ở mức 7,2% trong năm sau.
Tăng trưởng tín dụng Trung Quốc giảm mạnh

>> Nợ xấu Trung Quốc có thể gần 150 tỷ USD

>> Kinh tế Trung Quốc: Những rủi ro trung hạn  

Các khoản vay mới tại Trung Quốc được dự đoán thay đổi không đáng kể trong tháng 8 với khoảng 116 tỷ USD, Bloomberg cho biết. Trong khi đó, tổng tài chính - công cụ đo tín dụng rộng nhất tại Trung Quốc (gồm cả vay nợ, huy động vốn bằng phát hành trái phiếu và cổ phiếu) có thể dao động từ 900 - 1.070 tỷ NDT tháng 8. Con số này thấp hơn nhiều trung bình ba tháng đầu năm với 2.060 tỷ NDT. Tháng 7, tổng tài chính tại Trung Quốc còn xuống thấp nhất 21 tháng với chỉ hơn 800 tỷ NDT.

 

Tín dụng chững lại sau quý đầu tiên tăng kỷ lục có thể làm giảm hiệu quả các biện pháp kích thích tăng trưởng của Thủ tướng Lý Khắc Cường và niềm tin của nhà đầu tư. Dư thừa công suất và áp lực dọn dẹp nợ xấu cũng là những thách thức lớn của Trung Quốc. JPMorgan cho rằng Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng 7,6% năm nay và 7,2% năm sau.

 Tăng trưởng tín dụng Trung Quốc giảm mạnh ảnh 1

Tín dụng giảm sút có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

 

Zhu Haibin - kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại JPMorgan cho biết: "Rủi ro trong ngắn hạn sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế gần đây không đủ mạnh và sẽ không bền vững". Yao Wei, chuyên gia phân tích tại Societe Generale giải thích: "Nguyên nhân phục hồi không kéo dài rất đơn giản, đó là tín dụng không đủ. Tăng trưởng chỉ có thể kéo dài trong một hoặc hai quý nữa".

 

Các nhà điều tiết đang giám sát chặt chẽ việc cho vay chính quyền địa phương. Ngân hàng cũng không thể bơm vốn vào nền kinh tế để hỗ trợ đầu tư. Việc này đã khiến huy động vốn phi ngân hàng trở nên "cực kỳ quan trọng với tăng trưởng", Yao cho biết.

 

Lãnh đạo mới của Trung Quốc đang ra tín hiệu hạn chế tăng trưởng tín dụng là một phần công cuộc cải tổ kinh tế. Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cập Bình cho biết nước này chấp nhận "tăng trưởng thấp ở một mức nhất định để giải quyết các vấn đề nền tảng của kinh tế" và hướng tới phát triển trong dài hạn.

 

Tuy nhiên, Hu Yifan, kinh tế trưởng tại Công ty chứng khoán Haitong lại cho rằng huy động vốn “không phải là vấn đề nghiêm trọng với tăng trưởng” và dự đoán Trung Quốc có thể tăng 8% năm sau. Ông giải thích: "Đúng là phục hồi có vẻ mong manh, nhưng với sự hỗ trợ liên tục của chính sách, tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi".


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục