Tầm nhìn tỷ đô của ông trùm bất động sản Trung Quốc

(ĐTCK) Tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm) xây dựng Dalian Wanda thành tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc với phương châm hoạt động: xây dựng kỷ luật thép trong công ty và duy trì mối quan hệ gần gũi với Chính phủ. Tuy nhiên, tầm nhìn của Wang không chỉ dừng lại trong lĩnh vực bất động sản, mà còn cả kinh doanh thể thao và giải trí.
Tầm nhìn tỷ đô của ông trùm bất động sản Trung Quốc

Wang Jianlin, 61 tuổi, sinh ra tại tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc, là con cả trong một gia đình có 5 anh em. Cha ông là cựu chiến binh và Wang cũng có 16 năm quân ngũ trước khi bắt tay vào kinh doanh. Ông từng vay 1 triệu NDT (161.000 USD) để khởi nghiệp một công ty bất động sản tại TP. Đại Liên. Ông gia nhập Dalian Wanda khi công ty đang ngập trong nợ nần. Năm 1992, ông trở thành Tổng giám đốc công ty này.

Raffi Amit, giáo sư tại Đại học Pennsylvania cho biết: “Với tầm nhìn tỷ đô của mình, Wang đã tìm thấy con đường vàng để cộng tác với Chính phủ và thực hiện những gì mà họ muốn ông ấy làm. Mô hình kinh doanh của Wang công nhận Chính phủ chính là một cổ đông bên ngoài quan trọng của Tập đoàn”.

Nhận thấy tiềm năng phát triển bất động tại Trung Quốc, Wang ngay lập tức tiến hành mua lại dự án xây dựng nhà ở từ một trong ba nhà phát triển bất động sản quốc doanh tại Đại Liên và bắt đầu một nhiệm vụ mà ít người muốn: phát triển bất động sản từ các khu nhà ổ chuột. Khi Wang nhìn thấy doanh số bán các khu căn hộ cuối thập niên 1990 đã chạm ngưỡng đỉnh, ông bắt đầu chuyển sang tập trung vào phân khúc thị trường bất động sản thương mại.

Không chỉ thế, dự báo quá trình đô thị hoá nhanh của Trung Quốc đang dần đến hồi kết, Wang lập tức chuyển hướng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng, cũng như mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Wang đặt mục tiêu nâng thị phần bên ngoài Trung Quốc lên chiếm 30% tổng doanh thu của Tập đoàn Dalian Wanda vào năm 2020. Wang hiện sở hữu 104 trung tâm mua sắm (thường gọi Wanda Plaza), bao gồm các cửa hàng, khu văn phòng; 72 khách sạn sang trọng và 150 rạp chiếu phim tại 111 thành phố của Trung Quốc.

Wang Jianlin từng nói: “Nếu bạn chỉ hùng mạnh ở Trung Quốc, bạn vẫn chỉ là một công ty địa phương. Muốn mạnh thực sự, bạn phải vươn tầm ra thế giới”.

Ngoài thị trường bất động sản, Wang cũng lấn sân sang lĩnh vực thể thao khi mua lại CLB bóng đá Đại Liên năm 1994. Trong vòng 6 năm sau đó, CLB này giành 4 chức vô địch quốc gia. Thành công đó tạo thương hiệu riêng cho Wang mà không nhà phát triển và kinh doanh nào có. Nhiều người biết đến Wang nhờ tên tuổi CLB bóng đá Đại Liên.

Năm 2012, Wang hoàn tất thương vụ mua lại Tập đoàn AMC Entertainment Holdings của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD. Với việc thâu tóm AMC, tập đoàn lớn thứ hai kinh doanh chuỗi rạp chiếu phim tại Mỹ, Dalian Wanda bổ sung thêm 338 rạp chiếu phim đa năng và 4.865 phòng chiếu, trong đó có hơn 2.000 phòng chiếu 3D và 124 phòng chiếu IMAX và trở thành nhà quản lý rạp chiếu phim lớn nhất toàn cầu.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2013, Wang đã đầu tư khoảng 50 tỷ NDT (8,1 tỷ USD) vào Dự án Oriental Movie Metropolis tại TP. Thanh Đảo, phía Đông Trung Quốc. Tổ hợp này khi hoàn thành vào năm 2017 sẽ có một phim trường rộng hơn 10.000 m2, công viên mô phỏng, triển lãm ôtô, trung tâm du thuyền, bệnh viện quốc tế và cả quán bar. Hàng loạt tên tuổi diễn viên đình đám như Leonardo DiCaprio, Nicole Kidman và John Travolta đã được mời tới tham dự lễ khởi công dự án phim trường khổng lồ này.

Wanda đã ký hợp đồng với 4 hãng nổi tiếng thế giới là Warner Bros, Paramount Pictures, Lions Gate Entertainment và Weinstein để sản xuất 30 phim mỗi năm, đồng thời tổ chức liên hoan phim thường niên. Họ cũng hợp tác với 50 hãng phim - truyền hình trong nước để tạo ra 100 bộ phim và chương trình truyền hình mỗi năm. Ngoài ra, Wang đang tìm cách mua lại phần lớn cổ phần của Lions Gate Entertainment, công ty đứng đằng sau loạt phim “The Hunger Games” (Đấu trường sinh tử) và “Twilight” (Chạng Vạng) rất ăn khách.

Giới phân tích đánh giá, Wang thực sự đã biết cách để chuyển hóa dòng vốn đầu tư bằng tiền mặt sang một “sức mạnh mềm” khác là văn hóa - giải trí như những gì Mỹ đã thành công với Hollywood. Tham vọng của Wang là kiểm soát 20% thị trường phim toàn cầu vào năm 2020. Điều này phù hợp với việc Trung Quốc xác định văn hóa là một ngành “công nghiệp trụ cột” để thúc đẩy “sức mạnh mềm” quốc gia.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Ngọc Yến(Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục