Tại sao Tổng thống Donald Trump có thể vào Twitter ở Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ được Trung Quốc cấp quyền riêng cho tài khoản Twitter cùng các biện pháp kỹ thuật nên có thể tweet dễ dàng.
Ông Trump vẫn viết tweet "nhiệt tình" khi ở Trung Quốc. Ông Trump vẫn viết tweet "nhiệt tình" khi ở Trung Quốc.

Trung Quốc được biết là quốc gia có "tường lửa Great Firewall" với khả năng chặn truy cập vào nhiều trang web nước ngoài, bao gồm cả Twitter. Tuy nhiên, điều này không ngăn được việc tổng thống Mỹ vẫn thoải mái viết tweet khi đang ở Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Trung Quốc những ngày vừa qua, Donald Trump đã liên tục chia sẻ trên trang cá nhân của mình những lời cảm ơn "chủ nhà" vì sự hiếu khách, đưa ra lời cảnh báo với Bắc Triều Tiên và thậm chí thay đổi cả ảnh nền sang bức hình chụp cùng vợ chồng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo BBC, có hai lý do khiến tổng thống Mỹ vẫn có thể thoải mái sử dụng mạng xã hội ở quốc gia cấm Twitter này, một là khía cạnh kỹ thuật và một là lý do chính trị.

Về kỹ thuật, trên thực tế Twitter bị chặn ở Trung Quốc nhưng không phải dành cho những người có đặc quyền hoặc hiểu biết về công nghệ.

Hàng nghìn trang web và các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội bị cấm ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, từ Twitter, Facebook, Instagram cho tới cả Whatsapp, bên cạnh hàng loại trang web mà nhà chức trách coi là nhạy cảm. 

Nhiều người đã tìm cách vượt qua tường lửa bằng cách sử dụng các mạng riêng ảo (VPN), dẫn tới tình trạng hiện nay chính phủ nước này cũng đang siết chặt việc quản lý các nhà cung cấp VPN.

Nhưng các quan chức chính quyền có liên quan của Trung Quốc không bị ràng buộc bởi các quy tắc này. Trước sự có mặt của tổng thống Trump, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang đã đảm bảo với các phóng viên rằng ông ấy có thể viết mọi thứ lên Twitter như mong muốn.

Ông cũng nói thêm rằng: "Mọi người không nên có bất cứ thắc mắc gì về khả năng liên lạc với bên ngoài của tổng thống Mỹ. Chúng tôi đã đưa tài khoản của ông ấy vào diện các nhà lãnh đạo nước ngoài".

Các nhà báo đi cùng tổng thống Trump cho biết họ cũng có thể truy cập dễ dàng vào Twitter trên điện thoại di động, miễn là họ sử dụng mạng chuyển vùng 3G hoặc 4G trên thẻ sim nước ngoài. 

Và dù phải đảm bảo các thủ tục nghiêm ngặt về an ninh, các quan chức nước ngoài tới Trung Quốc cũng không bị cấm sử dụng điện thoại hoặc laptop. Như vậy, ông Trump có thể không chỉ viết tweet chỉ bằng điện thoại di động.

Về phía Mỹ, dù không đưa ra các chi tiết về quá trình chuẩn bị nhưng giới chức nước này cũng đã sắp xếp mọi thứ để tổng thống của mình có thể truy cập mạng trực tuyến một cách an toàn.

Trên đường tới Bắc Kinh, một quan chức của Nhà Trắng đã bảo đảm với các phóng viên rằng ông Trump sẽ tiếp tục viết tweet từ Trung Quốc: "Tôi chắc chắn những thiết bị trên chiếc máy bay này đủ để khiến điều đó xảy ra."

Theo dữ liệu từ Tweetdeck, các thông tin đăng tải đầu tiên lên mạng xã hội của ông Trump từ Trung Quốc được gửi từ một trình duyệt web, chứ không phải là điện thoại di động.

Tuy nhiên, lần tweet thứ tư của vị tổng thống này, có nội dung về kỷ niệm một năm chiến thắng bầu cử, đã được gửi từ iPhone.

Ông Trump thay ảnh nền Twitter bằng hình chụp ở Cố Cung cùng chủ tịch Trung Quốc. 

Còn ở khía cạnh thứ hai, theo nhiều nhà quan sát, việc ông Trump có thể vào Twitter hay không cũng như nội dung các dòng tweet như thế nào là các vấn đề liên quan tới chính trị. 

Nếu tổng thống Trump không thể viết gì lên Twitter khi ở Trung Quốc, điều đó có thể được nhìn nhận là ông đã bị áp chế bởi sự kiểm duyệt từ phía chính quyền nước này. 

Điều này có thể giải thích tại sao các quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh việc "tổng thống sẽ tweet bất cứ điều gì ông muốn".

Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận thấy có một sự tương phản rõ nét giữa bài tweet của ông Trump khi ở Bắc Kinh và một số bài viết trước đó.

Tổng thống Mỹ tập trung vào việc cám ơn chủ nhà vì đã "chào đón nồng nhiệt", nói thêm rằng "Melania và tôi sẽ không bao giờ quên nó". Còn trước đó, ông từng sử dụng Twitter để chỉ trích việc mất giá tiền tệ của Trung Quốc.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc cũng nhiệt tình theo dõi các chia sẻ trên mạng xã hội của ông Trump.

Thậm chí, trên trang Weibo của đài truyền hình Phượng hoàng (iFeng) còn đưa ra thông báo về việc tổng thống Mỹ đã thay đổi ảnh nền trên Twitter: "Ông Trump có ấn tượng sâu đậm sau khi thăm Cố Cung và thậm chí đã thay đổi ảnh nền trên Twitter".


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục