Tại sao Amazon là công ty sáng tạo nhất thế giới 2017?

(ĐTCK) Một lý do giúp Amazon, một công ty đơn lẻ, leo lên vị trí hàng đầu danh sách Các doanh nghiệp sáng tạo bậc nhất thế giới 2017 của Fast Company là Công ty vẫn tiếp tục biến đổi linh hoạt, không ngừng cải tiến ngay cả khi đã đạt đến nấc thang đáng thèm muốn.
Tại sao Amazon là công ty sáng tạo nhất thế giới 2017?

Trong gần 22 năm qua, Amazon đã chuyển dịch hết lĩnh vực này tới lĩnh vực khác và tự tái thiết chính mình, cho dù điều này đồng nghĩa với việc phải tự phá bỏ đi toàn bộ cấu trúc hiện tại. Chiếc loa Echo, sản phẩm thành công mới nhất của Amazon là kết quả ngọt ngào sau sự thất bại của Fire Phone.

Dịch vụ nhạc số mới nhất Amazon Music Unlimited được xây dựng từ nền móng ban đầu của Amazon MP3, được mở cách đây 9 năm. Ngay cả với việc kinh doanh mặt hàng thời trang, khi Amazon hiện là nhà bán lẻ quần áo lớn thứ hai nước Mỹ, theo Morgan Stanley, cũng là sự phát triển từ kinh nghiệm bán đồ ngoại thất (2004), đồ gia dụng (2008), phụ kiện điện tử (2009), tã giấy (2014) và các mặt hàng tươi sống hiện tại như đồ hữu cơ, cà phê có giấy chứng nhận hữu cơ.

Không giống như Apple, Google và Microsoft, Amazon không trói buộc bản thân vào việc thiết kế một hệ sinh thái cố định. CEO Amazon Jeff Bezos nhấn mạnh tới yếu tố duy nhất cho hoạt động của Công ty đó là mỗi dịch vụ phục vụ khách hàng theo cách nhanh nhất và tốt nhất có thể.

“Khách hàng của chúng tôi trung thành với Công ty cho tới khi có một ai đó cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn. Và tôi yêu điều này. Nó tạo ra động lực thúc đẩy sáng tạo vô cùng lớn với chúng tôi”, Bezos cho biết.

Điều này cũng tạo ra lực đẩy để nảy sinh ra các ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Chỉ trong năm ngoái, dịch vụ xem phim online Prime Video đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, theo sau sự ra mắt của The Grand Tour, buổi biểu diễn được nhiều người xem nhất từ trước tới nay của Amazon vào tháng 11. Twitch, mạng lưới streaming video game mà Amazon mua lại năm 2014 đã công bố 3 trò chơi đầu tiên từ studio cũ.

Bên cạnh đó, Amazon đầu tư hàng triệu USD vào dự án khởi nghiệp giúp xây dựng ứng dụng kiểm soát bằng giọng nói, phục vụ cho trợ lý ảo thông minh Alexa và bổ sung thêm hàng nghìn kỹ năng cho thư ký ảo này. Công ty mở hơn 20 trung tâm mới, trở thành hệ thống cửa hàng online lớn nhất Ấn Độ và là công ty đầu tiên vận chuyển hàng bằng drone (máy bay không người lái) tại Anh.

Chiến lược không ngừng tiến hóa của Bezos cho phép công ty trải nghiệm rất nhiều lĩnh vực và sau đó xây dựng thành các chuỗi thương hiệu. Từ một trang web chỉ bán mình sách, hiện tại, Amazon cho phép bất cứ ai tự tạo lập một cửa hàng của mình và bán bất cứ thứ gì. Hệ thống nhà kho và vận chuyển hàng hóa mà Amazon đã xây dựng để phân loại, đóng gói và vận chuyển sách đã sẵn sàng với mức giá dễ chịu cho bất cứ người bán nào.

Amazon Web Services đã trưởng thành vượt ra khỏi vị trí cơ sở hạ tầng cho dịch vụ thương mại điện tử thông thường, được định giá 13 tỷ USD, tạo nguồn lực không chỉ cho các doanh nghiệp như Airbnb và Netflix, mà còn là nơi lưu trữ thư viện sách khổng lồ cho Kindle và giúp Alexa có thể nói cho bạn biết liệu bạn có cần phải mang ô đi ngày hôm nay không.

Bezos đã đánh dấu năm 2017 theo cách thường lệ, khiến thị trường bất ngờ với những ý tưởng liên tiếp biến thành sự thật. Trong đó, phải kể tới 3 sáng kiến tạo động lực tăng trưởng cho Amazon ngày hôm nay: Prime, dịch vụ khách hàng thường niên với mức phí 99 USD/năm, là dịch vụ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Amazon; thâm nhập vào thị trường bán hàng trực tiếp với các cửa hàng truyền thống, điều mà công ty lâu nay vẫn chối bỏ; và ý tưởng giúp định hình lại lĩnh vực logistics, với các kho hàng hóa cách Seatle một giờ lái xe, nơi các rô bốt công nghệ cao làm việc cùng với con người, tạo nên những nhà xưởng của tương lai.

Cội nguồn của mọi ý tưởng tại Amazon xuất phát từ ý niệm: thương mại kỹ thuật số sẽ định hình lại toàn bộ bị trường. Từ đó, việc ứng dụng công nghệ trở thành thói quen thường ngày của Amazon, tạo ra khí thế áp đảo mọi đối thủ.

Trong tháng 1/2017, Institute for Local Self-Reliance, một tổ chức phi lợi nhuận, đã tiến hành khảo sát khoảng 3.000 doanh nghiệp độc lập với câu hỏi đâu là mối đe dọa lớn nhất mà họ phải đối mặt. Kết quả, dù là với cửa hàng bán lẻ truyền thống, cửa hiệu big-box, hay trung tâm chăm sóc sức khỏe, mọi mối đe dọa đều xuất phát từ Amazon. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, sự mở rộng của Amazon năm 2016 đã khiến các doanh nghiệp này thiệt hại 149.000 công việc.

Bất chấp rất nhiều biến cố, bước ngoặt xảy ra trong thập kỷ qua, khi những công ty mới xuất hiện với sức trẻ, nguồn tài chính dồi dào và động lực có thể làm mọi thứ, Amazon vẫn duy trì vị trí không thể chối cãi là người lãnh đạo ngành bán lẻ, một doanh nghiệp có trái tim khao khát thay đổi mọi kỳ vọng của chúng ta. Và không ngừng lặp lại điều này nhiều lần.

“Công việc của chúng tôi là sáng tạo ra những lựa chọn mới mà không một ai nghĩ tới trước đó và xem liệu khách hàng có thích nó hay không”, Jeff Bezos cho biết.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục