Super Mario Run gây thất vọng, cổ phiếu Nintendo tụt dốc

(ĐTCK) Năm 2016 là một năm không ít khó khăn với các công ty công nghệ, trong đó có công ty game lớn nhất Nhật Bản Nintendo. Sau khi Pokémon GO “gây bão” rồi nhanh chóng “tan biến; giờ đây, hãng lại tiếp tục gặp trắc trở với Super Mario Run.
Super Mario Run gây thất vọng, cổ phiếu Nintendo tụt dốc

Super Mario Run vừa được Nintendo ra mắt trên App Store của Apple vào ngày 15/12 vừa qua. Trước ngày Super Mario Run chính thức được “trang bị” cho smartphone, nhiều người dùng, nhất là những fan trung thành của loạt game kinh điển này đều háo hức ngóng chờ.

Tuy nhiên, chỉ sau một tuần ra mắt, Super Mario Run đã được nhận định là gây thất vọng cho người chơi, khi chỉ được đánh giá 2,5/5 sao trên App Store.

Các nhà đầu tư của Nintendo đã không hài lòng với hiệu suất mà Super Mario Run đem lại. Sau những đánh giá không tốt từ người chơi, cổ phiếu của công ty game lớn nhất Nhật Bản Nintendo đã sụt giảm tới 11%. Cổ phiếu của đối tác Nintendo là DeNA cũng giảm 14%.

Super Mario Run gây thất vọng, cổ phiếu Nintendo tụt dốc ảnh 1

 Super Mario Run nhận nhiều đánh giá tiêu cực

Đánh giá tiêu cực của người chơi đối với Super Mario Run xuất phát từ 3 lý do chính:

Thứ nhất, mức giá để được trải nghiệm trọn vẹn trò chơi khá cao so với thị trường. Theo đó, người chơi chỉ được miễn phí 3 level đầu tiên và 20 lần thử ở level 4, còn nếu muốn tiếp tục chinh phục những thử thách khó hơn, họ phải trả cho Nitendo 9,99 USD.

Đối với nhiều người, đây là mức giá tương đối cao, hơn nữa trên thị trường game hiện tại không thiếu những game có chất lượng ngang ngửa Super Mario Run, mà lại hoàn toàn miễn phí.

Thứ hai, Super Mario Run vẫn mắc phải ít nhiều lỗi vận hành, dù đã có khoảng thời gian khá dài để phát triển và chuẩn bị. Trên các diễn đàn game mobile, Super Mario Run bị báo cáo là liên tục bị thoát game khi đang chơi hoặc trong quá trình kết nối tài khoản Nintendo.

Một số người còn cho biết không thể cài đặt game từ App Store hoặc không khởi động được game.

Thứ ba, việc Super Mario Run đòi hỏi người chơi phải có kết nối mạng thật tốt được cho là khá phiền toái. Yêu cầu Internet khi chơi thường là cách các nhà phát triển đảm bảo người dùng đang sử dụng phiên bản chính thức, và trong trường hợp của Super Mario Run, nó không cải thiện trải nghiệm người chơi.

Tuy nhiên, dù cổ phiếu Nintendo giảm, không thể phủ nhận rằng Super Mario Run vẫn đạt được thành công nhất định khi thu hút lượng người chơi tham gia ngày càng đông. Chỉ sau ba ngày ra mắt, Super Mario Run được người dùng tải về tới 37 triệu lần, với 1,4 triệu người đã chịu bỏ ra 9.99 USD để mở khóa phiên bản đầy đủ của trò chơi.

Super Mario Run là tựa game di động cán mốc 25 triệu lượt tải về nhanh nhất trên thế giới từ trước đến nay

Trong khi đó, một công ty khác, Sensor Tower, cũng chỉ ra rằng Super Mario Run là tựa game di động cán mốc 25 triệu lượt tải về nhanh nhất trên thế giới từ trước đến nay.

Doanh thu từ Super Mario Run cũng được coi là con số đáng mơ ước. Cụ thể, theo số liệu của công ty ứng dụng thông minh App Annie, Super Mario Run đã đút túi khoảng 14 triệu USD chỉ sau ba ngày ra mắt. Còn Sensor Tower thống kê doanh thu mà Super Mario Run đạt được trong bốn ngày đầu là 21 triệu USD.

Bên cạnh đó, không phải tất cả đều thất vọng với Super Mario Run. Cũng có một vài lời ngợi khen dành cho game mobile đầu tiên của Nintendo, rằng với đồ họa mượt mà hơn, với cải tiến trong cách nhân vật di chuyển và đồng thời không có quảng cáo, thì mức giá đó là hoàn toàn hợp lý, bởi doanh thu của Nintendo từ game này đến từ 10 USD phí chơi của người dùng, một bước đi khác biệt so với hầu hết các tựa game di động khác.

Và Super Mario Run nhiều khả năng sẽ là hình mẫu lý tưởng cho các game mobile noi theo trong thời gian tới.

Cùng với Pokémon, Mario là một trong hai thương hiệu để đời mà Nintendo phát triển trong thời hoàng kim của mình. Trong gần 20 năm, từ năm 1984 đến trước năm 2000, Nintendo đã từng là một tượng đài của ngành công nghiệp game thế giới, là đơn vị dẫn đầu những xu hướng công nghệ mới.

Super Mario Run gây thất vọng, cổ phiếu Nintendo tụt dốc ảnh 2

 Pokemon Go là một trong những thương hiệu để đời của Nintendo

Thế nhưng, “gã khổng lồ” này cũng đã trải qua khoảng thời gian chật vật, thậm chí gần như sụp đổ trước khi được hồi sinh với Pokémon Go hồi tháng 7 năm nay.

Super Mario Run được coi là “bom tấn” tiếp theo đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Nintendo. Hồi tháng 10, Chủ tịch Nintendo - ông Tatsumi Kimishima, từng khẳng định: “Đây là một trò chơi dành cho cả người lớn và trẻ em. Chúng tôi rất tự tin vào thành công của trò chơi này”.

Game sắp ra mắt trên Google Play, và câu chuyện liệu Nintendo cóthực sự thành công với phiên bản Mario mới này hay không cũng vẫn còn ở chặng đường phía trước.

Mai Thảo (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục