Steve Jobs và Jimmy: Mối quan hệ sau lời chào mua 3,2 tỷ USD

(ĐTCK) Đằng sau thương vụ Apple Inc. (AAPL) đang chào mua hãng điện tử Beats Electronics LLC với giá 3,2 tỷ USD là một mối quan hệ của hai người lãnh đạo khác biệt về văn hóa nhưng lại biết nhìn ra tiềm năng của nhau.
Steve Jobs và Jimmy: Mối quan hệ sau lời chào mua 3,2 tỷ USD

Khi thông tin thương vụ đang đi đến giai đoạn cuối lan rộng trên thị trường, người đồng sáng lập ra Beats, Dr. Dre, đã xuất hiện trên một đoạn video và tự hào nhận mình là “tỷ phú đầu tiên trong giới hip hop”.

Các lãnh đạo Apple trong khi đó giữ im lặng, đúng như phong cách truyền thống.

Hai phản ứng khác nhau đã thể hiện rõ sự cọc cạch giữa một bên là công ty có giá nhất thế giới và một bên là một nhà cung cấp tai nghe và nhạc trực tuyến. Các lãnh đạo của Beats được biết tới là những người ngập trong các bữa tiệc thịnh soạn và luôn có đầy các nhạc công xung quanh, trong khi Apple giống như một công xưởng tập hợp những kỹ sư viết mã và thiết kế.

Nhưng dưới bề mặt của những sự khác biệt lại là cả một mối quan hệ thâm sâu. Người đồng sáng lập ra Beats Jimmy Iovine, một nhà sản xuất và điều hành lâu năm, là người bạn thân tình với người đồng sáng lập Apple Steve Jobs và là một người hỗ trợ lớn cho những nỗ lực của công ty trong âm nhạc.

Từ lâu, Apple đã chăm chút cho những mối quan hệ với ngành công nghiệp âm nhạc và đội ngũ iTunes của Công ty lại bao gồm những người từng là các nhà tổ chức radio, nhà sáng tác âm nhạc và những thành viên kỳ cựu khác trong ngành công nghiệp này. Sự thân thiết này có thể sẽ giúp Apple gặt hái được những lợi ích nhanh chóng một khi thương vụ hoàn thành.

“Steve Jobs thực sự đã lèo lái mối quan hệ với ngành công nghiệp âm nhạc”, Peter Csathy, CEO của hãng luật giải trí Manatt Digital Media Ventures nhận xét. “Các lãnh đạo ở Apple và Beats biết nhau rất rõ”.

Thương vụ sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ của Apple với ngành công nghiệp âm nhạc vào thời điểm doanh thu từ việc tải các sản phẩm số đang giảm. Apple đã không thay đổi dịch vụ âm nhạc iTunes nhiều kể từ khi khai trương cách đây hơn 1 thập kỷ.

Apple trở nên quan tâm tới việc làm thương vụ với Beats sau khi các lãnh đạo ấn tượng với dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Beats Music, một người liên quan đến thương vụ cho biết. Beats cũng nổi tiếng với các sản phẩm tai nghe cao cấp, và Apple dự định làm việc với Công ty để nâng cao chất lượng thiết kế của các phiên bản trong tương lai, nguồn tin này cho biết.

Nhưng thương vụ cũng sẽ kéo theo những tranh cãi. Một vài chuyên gia phân tích đang cảm thấy khó hiểu với chiến lược của Apple và cái giá 3,2 tỷ USD. Nhiều cựu lãnh đạo giấu tên của Công ty nói rằng, văn hóa danh nghiệp của Apple giờ đây vẫn có sự khác biệt với Beats.

Người phát ngôn của Apple và Beats từ chối bình luận. Giá cổ phiếu Apples đã tăng 1,2% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai ở New York. Cổ phiếu đã tăng 5,7% từ đầu năm tới nay.

Mối quan hệ giữa Apple và Beats bắt đầu từ Iovine, người đã giúp sản xuất rất nhiều sản phẩm như “Born to Run” của Bruce Springsteen và phim “8 Mile”. Iovine trở thành một trong những người đầu tiên ủng hộ iTunes Store của Apple sau khi nhận được một bản thử nghiệm của Jobs trước khi dịch vụ này được khai trương vào năm 2003.

Vào thời điểm đó, ngành âm nhạc đang bị tàn phá bởi tình trạng tải nhạc miễn phí bất hợp pháp. Iovine đã lập tức nhìn nhận iTunes như cách tốt nhất cho ngành âm nhạc để tạo ra một phương thức tải nhạc hợp pháp, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại hội thảo All Things Digital năm ngoái.

Iovine đã giúp tổ chức các nhãn hiệu âm nhạc và nghệ sĩ để hỗ trợ iTunes Store khi dịch vụ này mới khởi động. “Tôi có nền tảng của một kỹ sư thu âm, nên tôi nghĩ tôi hiểu đám trẻ muốn gì, và khi tôi nhìn thấy sự đơn giản của hệ thống iTunes, tôi đã nói, wow, nó sẽ hoạt động tốt. Đó là những gì mà người ta muốn, không lộn xộn, không rắc rối”, Iovine nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2003.

“Ngay lúc này, việc đăng ký theo dõi các dịch vụ nhạc trực tuyến không ổn về mặt văn hóa”, Iovine nói với Bloomberg Businessweek hồi 2012. “Cần có cảm xúc. Cần có văn hóa. Những gì Apple đã thực hiện trong thế giới tải nhạc đã rất rất tốt. Nhưng việc đăng ký theo dõi vẫn có một lỗ hổng khổng lồ”.

Nếu thương vụ với Apple thành công, Iovine có thể trở thành tỷ phú. Ông đang sở hữu 25% Beats, nghĩa là số tiền thu được từ thương vụ cùng với hàng triệu USD có được trong suốt 50 năm sản xuất âm nhạc, ông sẽ có tài sản ròng 1 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.

“Jimmy là người giỏi nhất trong lĩnh vực kinh doanh này và đó là nguyên nhân vì sao ông ấy vẫn thắng”, Steve Rifkind, một nhà điều hành âm nhạc với các nhãn hiệu âm nhạc như Loud Records nhận xét.

Hải Linh (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục