Steve Jobs từ chức CEO Apple, doanh nhân toàn cầu tiếc nuối

Sự kiện thuyền trưởng Steve Jobs rời Apple đang là đề tài nóng nhất trên tất cả các trang báo thế giới, cùng với đó là những lời ca ngợi xen lẫn tiếc nuối của lãnh đạo các tập đoàn lớn.
Chân dung Steve Jobs ghép từ các sản phẩm của Apple. Ảnh: wwwery.com

Chân dung Steve Jobs ghép từ các sản phẩm của Apple. Ảnh: wwwery.com

Trong một lá thư ngắn gửi cho Ban lãnh đạo Apple, Steve Jobs viết: "Tôi luôn nói với mọi người rằng nếu một ngày nào đó tôi không thể đảm đương nổi trách nhiệm và những kỳ vọng trên cương vị là Tổng giám đốc điều hành Apple, chính tôi sẽ cho các bạn biết điều đấy đầu tiên. Thật không may rằng ngày ấy đã đến. Tôi sẽ rời vị trí mà mình đang nắm giữ tại Apple".

 

"Tôi tin rằng những ngày tươi sáng và nhiều đổi mới đang ở phía trước chúng ta, và tôi nóng lòng được chứng kiến, đóng góp vào những thành công của công ty trong một vai trò mới. Trong thời gian làm việc tại Apple, tôi đã có được những người bạn tốt của đời mình. Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người vì những năm tháng đã sát cánh bên nhau".

 

Art Levinson, thành viên Ban lãnh đạo Apple nhận xét: "Tầm nhìn xa trông rộng và tài năng lãnh đạo của Steve đã đưa Apple trở thành công ty có nhiều đổi mới và giá trị nhất thế giới. Những đóng góp của Steve là không thể đong đếm được".

 

Các nhà phân tích cho rằng việc này không phải khó đoán và những tác động của nó tới chuỗi ngày sắp tới của Apple là không nhiều. Và khách hàng cũng sẽ chẳng nhận ra có sự thay đổi nào tại công ty.

 

Một CEO tại Thung lũng Silicon đề nghị giấu tên đánh giá cách Jobs nói chuyện cho thấy tình trạng sức khỏe của ông có thể còn tệ hơn mọi người nghĩ. Jobs đã đem đến thành công cho Apple từ cách hoạt động cho tới những quyết định mang tính chiến lược, đồng thời nói sẽ không bao giờ bỏ Apple nếu ông được quyền chọn điều đó.

 

CEO này nói: "Điều này thực sự buồn. Chẳng ai xem chuyện này dưới con mắt thương mại, mà họ sẽ nhìn dưới khía cạnh con người. Chắc chắn không ai nghĩ rằng Jobs bỏ việc vì không muốn làm CEO của Apple nữa".

 

Tờ CNBC nhận xét, việc Jobs từ chức sẽ là dấu chấm cho một kỷ nguyên tại Apple, và là cánh cửa mở ra một kỷ nguyên mới.

 

Chủ tịch Google Eric Schmidt nói: "Steve Jobs là CEO thành công nhất tại Mỹ trong suốt 25 năm qua. Ông đã kết hợp sự nhạy cảm của nghệ sĩ với tầm nhìn của kỹ sư theo cách chỉ riêng mình làm được, và tạo nên một công ty vô cùng đặc biệt. Jobs thực sự là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất lịch sử Mỹ".

 

Bloomberg dẫn lời đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak: "Mọi người sẽ luôn nhớ đến Jobs, có thể tới cả trăm năm nữa, nhớ đến lãnh đạo doanh nghiệp ngành công nghệ vĩ đại nhất trong thời kỳ chúng ta đang sống. Bên cạnh Jobs là hàng ngàn nhân viên và chất lượng sản phẩm phản ánh tài năng của họ".

 

Trang Yahoo News đưa ý kiến của Trip Chowdhry, phân tích gia tại công ty nghiên cứu Global Equilities: "Apple là Steve Jobs, Steve Jobs là Apple, và Steve Jobs thực sự là một luồng gió mới. Bạn có thể dạy người khác cách để hoạt động và điều hành hiệu quả, có thể thuê chuyên gia tư vấn để làm những điều đó, nhưng chỉ có Chúa là người tạo ra những thay đổi...Apple mà không có Steve Jobs thì chẳng là gì cả".

 

Việc Steve Jobs từ chức đã có tác động tới giá cổ phiếu của Apple trên khi trường khi các nhà đầu tư có thái độ lo ngại và kém tự tin vào công ty này hơn. Trước khi thông báo chính thức được đưa ra, mỗi cổ phiếu của Apple tăng 2,58 USD, ở mức 376,18 USD tại sàn Nasdaq. Tính từ đầu năm cổ phiếu Apple đã tăng tới 17% giá trị.

 

Các chuyên gia trấn an giới đầu tư rằng Apple sẽ chẳng thay đổi gì, bởi Tim Cook là cánh tay phải đắc lực nhất của Jobs, đồng thời là quyền CEO trong suốt thời gian Jobs phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Thực tế cho thấy, thời gian Tim Cook làm CEO, Apple vẫn rất khởi sắc và chẳng ai nhận ra sự thay đổi trong hoạt động của công ty.

 

Steve Jobs năm nay 56 tuổi, con nuôi trong một gia đình trung lưu tại Mỹ và là một tín đồ Phật giáo Thiền tông. Ông đã từng bị đuổi ngay sau kì đầu tiên ở trường đại học. Apple được Jobs "khai sinh" trong gara ôtô tại nhà năm 21 tuổi và ngày nay đã trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất nước Mỹ (337,17 tỷ USD).


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục