Startup thành công toàn cầu nhờ đi ngược “công thức” của Thung lũng Silicon

Hiếm khi nào có một startup công nghệ làm ngược lại hoàn toàn các bước đi đến thành công của những gã khổng lồ trong Thung lũng Silicon. Thế nhưng một startup tại New Zealand đã làm được điều không tưởng đó.
Rod Drury, CEO đồng thời là nhà sáng lập của Xero, đã chọn chiến lược phát triển ngược lại với “công thức” của Thung lũng Silicon.
Ảnh: XERO Rod Drury, CEO đồng thời là nhà sáng lập của Xero, đã chọn chiến lược phát triển ngược lại với “công thức” của Thung lũng Silicon. Ảnh: XERO

Làm không giống ai

Xero, một startup tại New Zealand, tạo ra một phần mềm kế toán điện toán đám mây cho các doanh nghiệp nhỏ. Họ đã khiến các thành viên tại Thung lũng Silicon của Mỹ nhảy dựng lên khi đi ngược lại các bước đi đến thành công truyền thống, doanh nghiệp này không thèm chờ công ty “hoàn toàn trưởng thành” rồi mới niêm yết trên sàn chứng khoán.

“Chúng tôi làm tất cả mọi thứ theo chiều ngược lại. Chúng tôi niêm yết trước, sau đó được nhận các khoản đầu tư mạo hiểm. Lượt rót vốn gần đây nhất của chúng tôi là từ Accel, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu thế giới”, CEO đồng thời là nhà sáng lập của Xero, Rod Drury, cho biết.

Đến tháng 9.2016, công ty này đã có đến 700.000 khách hàng và được sử dụng tại hơn 180 quốc gia trên thế giới, theo trang tin kinh tế Mashable.

Nhiều tiền đến mức sẵn sàng chịu lỗ

Startup thành công toàn cầu nhờ đi ngược “công thức” của Thung lũng Silicon ảnh 1

Giao diện của Xero, startup phát triển phần mềm kế toán điện tóan đám mây cho các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh:  XERO 

Năm 2006, không có quá nhiều hãng đầu tư tư nhân sẵn sàng rót vốn cho các startup công nghệ nhỏ. Điều này càng khó khăn hơn khi startup đó được lập nên ở New Zealand, quá xa “vùng nóng” Thung lũng Silicon. Sau khi được đầu tư bằng chính tiền túi của các nhà sáng lập, Xero được niêm yết lên Sàn Giao dịch chứng khoán vào năm 2007. Cổ phiếu của công ty này chính thức xuất hiện tại Sàn Giao dịch chứng khoán Úc vào năm 2012.

Cách làm này đã giúp Xero vận động vốn đầu tư thành công. Vào năm 2015, quỹ đầu tư mạo hiểm Accel đã rót gần 97 triệu USD cho hãng này. Startup của Rod Drury còn nhận đươc một khoảng đầu tư không tiết lộ của quỹ Valar Ventures, được chống lưng bởi Peter Thiel nhà sáng lập của Paypal. Tuy nhiên, công ty của Drudy hiện vẫn đang tăng trưởng âm, tức chi nhiều hơn sinh lời. Theo lý giải của nhà sáng lập, Xero hiện nay có quá nhiều vốn. Chính các nhà đầu tư quyết định Xero cần đeo đuổi phát triển và mở rộng để làm nền móng cho dài hạn, thay vì lao đầu vào sinh lời ngay lập tức.

Hình mẫu mới cho startup?

Startup thành công toàn cầu nhờ đi ngược “công thức” của Thung lũng Silicon ảnh 2

Liệu Xero có trở thành hình mẫu mới để các startup khác học theo? Ảnh: XERO 

Vậy cách khởi nghiệp “không giống ai” của Xero có phải là hình mẫu để nhiều startup công nghệ khác noi theo? Ric Spooner, trưởng phòng phân tích thị trường của CMC Markets, đánh giá cách vận động đầu tư “ngược dòng” chỉ thật sự hữu ích khi startup đang đi theo chiều hướng thuận lợi. “Nếu thị trường mà bạn nhắm đến đang mở rộng, và bạn đang tiến hành cách chiến lược phát triển hiệu quả, thì cách tiếp cận này có thể cho phép vận động được nhiều vốn”.

Tuy nhiên, trả lời tờ Mashable, ông Spooner cũng cảnh báo nhu cầu vận động vốn lại có nguy cơ làm giảm mức độ tin cậy trên thị trường chứng khoán, khiến giá cổ phiếu bị tác động xấu. Còn theo Claude Walker, việc xuất hiện trên sàn chứng khoán tại các thị trường nhỏ trước cũng có thể góp phần tăng thương hiệu cho startup.

Đổ bộ lên đất Mỹ

Tiết lộ với trang Mashable, ông Drury cho biết công ty đang lên kế hoạch xuất hiện trên sàn chứng khoán tại Mỹ. Xero mới đây cũng đã thông báo đạt được thỏa thuận đối tác với ngân hàng Wells Farrgo của Mỹ.

Drury cho biết, Xero sẽ còn cần một vài năm nữa để tạo dựng vị thế tại Mỹ đủ để thách thức đối thủ hiện đang “làm chủ” thị trường này là Intuit. Hiện công ty này đang đẩy mạnh phát triển văn phòng của mình tại thành phố Denver, bang Colorado, với hơn 100 nhân sự.

Theo ông Spooner, thị trường Mỹ có rất nhiều tiềm năng phát triển cho Xero. Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, và thành bại sẽ tùy thuộc vào chiến lược nghiên cứu và phát triển của startup này.

Theo Thanh Niên

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục