Sông cạn nước, dần lộ ra kho báu hơn 2.000 đồng xu vàng

Vô số đồng tiền vàng và vũ khí cũ đã được tìm thấy ở một dòng sông vì mực nước của dòng sông này đang ở mức thấp kỷ lục. Kho báu này đã được trưng bày trước công chúng từ ngày 24/10.
Hơn 2.000 đồng xu vàng đã lộ dần ra khi mực nước sông Danube cạn ở mức kỷ lục. (Nguồn: Hungary Today). Hơn 2.000 đồng xu vàng đã lộ dần ra khi mực nước sông Danube cạn ở mức kỷ lục. (Nguồn: Hungary Today).

Theo một số tờ báo địa phương Hungary, mực nước tại một số điểm dọc theo sông Danube, bao gồm cả ở thủ đô Budapest, đã đạt mức thấp kỷ lục. Do đó đã lộ ra rất nhiều kho kháu ở đáy sông. Ví như ở Budafok, cả một chiếc xe cổ, những con tàu đắm và hai quả bom Mỹ nặng nửa tấn thi nhau lộ diện khi mực nước cạn dần.

Hiện nay, Trung tâm Bảo tàng Ferenczy tại Szentendre (hạt Pest, Hungary) đã mời người dân đến để xem số kho báu khổng lồ mới được tìm thấy này. Theo người phát ngôn của bảo tàng này, nhiều đồng tiền vàng và những loại vũ khí cổ đặc biệt cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy ở đáy sông và được nhân viên bảo tàng trưng bày cho người dân cùng chiêm ngưỡng.

Tại buổi họp báo, ông Gábor Gulyás, Giám đốc Bảo tàng Ferenczy - cho biết: Một nhà khảo cổ học nghiệp dư đã tìm thấy kho báu này với máy dò kim loại.

Đầu tiên, nhà khảo cổ học này tìm thấy một chiếc chuông in hình Thánh George. Ông đã thông báo với bảo tàng và kể từ đó, ngày càng có nhiều cổ vật được phát hiện.

Giả thiết logic nhất của các nhà khảo cổ học là có một con tàu đắm trong khu vực này. Bây giờ, họ đang cố gắng tìm thời điểm con tàu bị chìm bằng cách xác định tuổi của các đồng tiền vàng đã được tìm thấy.

Đáng nói, mới đây, một đồng xu trong đó đã xác định có từ năm 1743, bằng tuổi của vị nữ hoàng đầu tiên và duy nhất của nước Áo, Maria Theresa.

Tính đến cuối tuần này, hơn 2.000 đồng tiền vàng đã được tìm thấy tại dòng sông này. Trong đó, có nhiều đồng tiền hiếm và của nước ngoài. Một số đồng tiền tìm thấy có thể được truy nguồn từ Vatican, từ Giáo hoàng Pope Clement XII, Zurich và Dutch ducat.

Đáng nói, có những đồng tiền vàng 22 cara Hungary từ thế kỷ XVII-XVIII, tiền bạc và đồng tiền của Pháp từ thời Louis XIV. Ngoài ra, những vật thể bằng sắt, vũ khí, chuông, bộ phận tàu, dao găm và súng thần công cũng được tìm thấy.

Bảo tàng Ferenczy có kế hoạch mở một cuộc triển lãm nhằm giới thiệu kho báu này. Ông Gulyás cho biết các cổ vật cần phải được phục hồi, do đó, triển lãm sẽ không được tổ chức trước năm 2020.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục