Societe Generale tuyên bố tăng vốn 5,5 tỷ euro

Tập đoàn tài chính khổng lồ Societe Generale của Pháp ngày 11/2 đã tuyên bố tăng vốn thêm 5,5 tỷ euro thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu với giá rẻ tới gần 40%, nhằm bù đắp khoản thất thoát do tên lừa đảo Jerome Kerviel gây ra.

 

Societe Generale ước tính phi vụ lừa đảo của Kerviel khiến ngân hàng thiệt hại tới 4,9 tỷ euro (7,1 tỷ USD), đồng thời ngân hàng cũng cần tiền để bù đắp cho khoản lỗ ngày càng tăng, phát sinh từ cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay cầm cố của Mỹ.

 

Cùng lúc với tuyên bố tăng vốn, Societe Generale cũng nâng ước tính lỗ từ cho vay cầm cố, từ 2 tỷ euro lên 2,6 tỷ euro (3,75 tỷ USD).

 

Cổ phiếu của Societe Generale sẽ được bán ra trong thời gian từ 21-29/2 với mức giá 47,50 euro/cổ phiếu, thấp hơn gần 40% so với mức hiện tại. Lúc mở cửa phiên giao dịch ngày 11/2 trên thị trường Pari, cổ phiếu của Societe Generale đã giảm giá 2,29% xuống còn 75,94 USD/cổ phiếu.

 

Một toà án phúc thẩm ở Pari cuối tuần trước đã ủng hộ đề nghị phạt tù Kerviel trong lúc cảnh sát đẩy mạnh điều tra vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử ngân hàng này. Kerviel đang phải đối mặt với những lời buộc tội lạm dụng lòng tin, làm giả chứng từ và thâm nhập trái phép hệ thống máy tính.


AFP

Tin cùng chuyên mục