Singapore tặng hàng chục ngàn USD cho người mua nhà lần đầu

(ĐTCK) Singapore nhiều khả năng sẽ gia tăng nguồn cung nhà ở cho dân cư có thu nhập trung bình trong năm tới, khi quốc gia này giới thiệu chính sách mới cuối tuần trước nhằm giúp giá nhà ở trở nên phù hợp hơn.
Singapore tặng hàng chục ngàn USD cho người mua nhà lần đầu

Bộ trưởng Phát triển quốc gia Lawrence Wong cho biết, các chính sách mới sẽ giúp nhiều người dân Singapore với thu nhập từ thấp tới trung bình có khả năng mua được căn nhà đầu tiên của mình. Theo đó, Uỷ ban Nhà ở và phát triển (HDB), cơ quan phụ trách lĩnh vực nhà ở công cộng chịu trách nhiệm gia tăng nguồn cung nhà cho tới năm 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời giúp nhiều người có thể tiếp cận lượng hàng hóa này.

Tại Singapore, đa phần người dân sống trong các căn hộ do HDB phát triển. Thị trường này đối nghịch với thị trường căn hộ tư nhân. Việc gia tăng nguồn cung từ HDB đã phần nào giúp xóa bỏ mối lo ngại về nguồn cung nhà, khi trong tháng 6/2019, Chính phủ Singapore cho biết, sẽ giảm nguồn cung nhà tại thị trường tư nhân trong nửa cuối năm nay.

Các chính sách mới có hiệu lực kể từ ngày 11/9/2019 bao gồm: thứ nhất, nâng mức trần thu nhập đối với các hộ dân/cá nhân có nhu cầu mua nhà từ HDB. Việc nâng trần khiến số lượng dân cư đủ tiêu chuẩn mua nhà từ các chương trình công cộng do HDB thực hiện tăng lên. Lần gần đây nhất Singapore nâng hạn mức thu nhập đối với người có nhu cầu mua nhà từ HDB là năm 2015.

Thứ hai, người mua nhà lần đầu tiên có thể nhận mức trợ cấp mua nhà lên tới 80.000 SGD (58.000 USD), tùy vào việc đáp ứng các điều kiện của chương trình. Đáng chú ý, người mua nhà lần đầu tiên dưới 35 tuổi, thu nhập dưới 4.500 SGD/tháng có thể nhận trợ cấp lên tới 40.000 SGD khi mua căn hộ từ HDB.

Bộ trưởng Lawrence Wong cho biết, trong bối cảnh nhu cầu nhà ở của người dân gia tăng, Chính phủ Singapore đã lên kế hoạch gia tăng thêm nguồn cung nhà, đặc biệt là các căn hộ xây theo yêu cầu (BOT flats - Build to oder flats). Các dự án BOT flats chỉ được tiến hành khi 65-70% số lượng căn hộ dự kiến sẽ dựng đã có người đăng ký mua. Người mua nhà sẽ chờ 3 - 4 năm kể từ khi việc xây dựng bắt đầu cho tới khi nhận nhà.

“Chúng tôi sẽ xây dựng khoảng 15.000 căn hộ trong năm nay. Năm tiếp theo, số lượng các căn nhà được xây sẽ gia tăng. Đây là tin tốt đối với nhiều ngành công nghiệp, bởi nguồn cung gia tăng đồng nghĩa với việc tạo thêm việc làm cho mọi người, trong đó có các kỹ sư, thợ xây dựng, cơ khí…”, ông Wong nói.

Trước động thái mới từ Chính phủ Singapore, giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản tại đây có thể sẽ nhộn nhịp hơn trong thời gian tới, nhất là tại thị trường bán lại các căn hộ của HDB.

“Với việc nhận được nhiều trợ cấp hơn, sẽ có nhiều người đáp ứng được các điều kiện để mua nhà từ HDB. Bên cạnh đó, thị trường bán lại các căn hộ dạng này cũng sôi động hơn, khi các chủ cũ bán lại nhà của mình để nâng cấp lên căn hộ thuộc thị trường tư nhân”,
Nicholas Mak, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại APAC Realty Ltd cho biết.

HDB được thành lập cách đây gần 6 thập kỷ, vào năm 1960 và đã xây dựng hơn 1 triệu căn hộ tại 26 địa phương thuộc Singapore.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục