“Siêu thứ Ba” của thị trường chứng khoán Mỹ

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Mỹ đang đón nhận ngày “Super Tuesday - Siêu thứ Ba” với thái độ đầy hứng khởi.
Những người ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ mừng chiến thắng Những người ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ mừng chiến thắng

Trong ngày 1/3 - “Super Tuesday”, là cuộc bầu cử sơ bộ tại 12 bang để lựa chọn ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 8/11. Với sự kiện này, các thị trường chứng khoán toàn cầu đã có phản ứng tích cực, đặc biệt là tại Mỹ.

Chỉ số Dow Jones tăng 349 điểm (+2,1%), có ngày tăng mạnh thứ 2 trong năm nay. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 2,4%. Trong khi chỉ số Nasdaq có ngày tăng mạnh nhất trong năm với mức tăng 2,9%.

Trong số các cổ phiếu tăng mạnh, nhóm cổ phiếu công nghệ ưu thích của nước Mỹ, còn được gọi là “FANG” club, bao gồm Facebook, Apple, Netflix và Google dẫn đầu đà tăng.

Sự hứng khởi không chỉ giới hạn tại thị trường Mỹ mà hầu hết các thị trường chứng khoán toàn cầu, từ Trung Quốc, Ấn Độ tới Đức đều duy trì sắc xanh. Ngay cả thị trường Hy Lạp vốn ảm đạm lâu nay cũng có một ngày tăng nhẹ.

Dưới đây là 3 lý do thị trường tăng điểm mạnh trong ngày thứ Ba.

Nền kinh tế Mỹ vẫn tốt

Doanh số bán xe ô tô trong tháng 2 là số liệu kinh tế mới nhất được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ cũng như sức tiêu dùng trong nước vẫn khỏe mạnh.

“Các số liệu kinh tế Mỹ, sản xuất, chi tiêu xây dựng, sản phẩm công nghiệp, mua sắm hàng hóa thiết yếu, đều tốt hơn so với dự đoán. Đây là dấu hiệu khiến giới đầu tư có thể thở phào”, chiến lược gia trưởng Liz Ann Sonders cho biết.

Mặc dù có khá nhiều thông tin kinh tế không lấy làm sáng sủa của Trung Quốc mới được công bố, nhưng giới đầu tư vẫn có đủ can đảm để giao dịch hứng khởi bởi niềm tin vào kinh tế Mỹ.

Giá dầu cuối cùng cũng nhích lên

Giá dầu và thị trường chứng khoán có những bước đi khá tương đồng kể từ đầu năm 2016. Trong ngày 1/3, giá dầu thô Mỹ cũng tăng 2%, đóng cửa ở mức 34,4 USD/thùng, mức cao nhất kể từ 5/1. Điều này khiến nhiều người bắt đầu nhen nhóm niềm tin rằng giá dầu đã chạm đáy và thời khắc tồi tệ nhất có lẽ đã qua.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cẩn trọng với lãi suất

Bill Dudley, một quan chức của Fed cho biết, ông lấy chưa chắc chắn lắm về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 3 này. Điều quan trọng nhất, phát biểu của Bill Dudley ngụ ý rằng, cần xem xét lại những dự báo về tình hình tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Như vậy, sự cẩn trọng dò xét đã quay trở lại với các quan chức Fed đối với lộ trình nâng lãi suất của mình.

Năm 2016, Fed được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất 4 lần nữa. Tuy nhiên, hiện tại, phần lớn các chuyên gia đánh giá sẽ chỉ còn 1 hoặc 2 lần nâng lãi suất trong năm nay.

Lam Phong (theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục