Sếp Citigroup được treo thưởng lớn

(ĐTCK-online) Citigroup Inc. sẽ thưởng cho 4 lãnh đạo điều hành ít nhất là 11,9 triệu USD nếu họ chỉ cần tạo ra khoản lợi nhuận trong 2 năm 2011 và 2012 bằng gần một nửa so với con số lũy kế 2 năm trước đó của đơn vị này.
Sếp Citigroup được treo thưởng lớn

Theo thông báo của Citigroup, 4 vị lãnh đạo, trong đó có Giám đốc hoạt động (COO) John Havens, 54 tuổi và Giám đốc tài chính (CFO) John Gerspach, 57 tuổi sẽ nhận được khoản tiền thưởng bằng 1% thu nhập trước thuế lũy kế của Citicorp nếu con số này vượt 12 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. Được biết, bộ phận này đạt tới 27,7 tỷ USD lợi nhuận trước thuế lũy kế của các năm 2009 và 2010.

Theo dự đoán của các nhà phân tích, con số lợi nhuận thực của Citicorp, bao gồm các bộ phận giao dịch, ngân hàng đầu tư và ngân hàng cho vay tiêu dùng của Citigroup, sẽ cao gấp 4 lần. Chuyên gia của Oppenheimer & Co. là Chris Kotowski cho rằng, lợi nhuận trước thuế của Citicorp sẽ vào khoảng 49 tỷ USD năm 2011 và 2012. Nếu đạt con số này, theo tính toán của Bloomberg, các lãnh đạo trên sẽ chia nhau khoảng 48 triệu USD tiền thưởng.

"Nếu họ chỉ cần phải cố gắng đạt được một nửa những gì họ đã làm được trong 2 năm trước đây thì thà nằm nhà nghỉ ốm còn hơn", Gary Townsend, người đang quản lý 2 triệu cổ phiếu Citigroup tại Hill-Townsend Capital LLC ở Chevy Chase, Maryland nhận xét.

Citigroup đang hồi phục sau khi nhận khoản cứu trợ 45 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ năm 2008. Hiện tập đoàn tài chính đình đám này đã trả được khoản nợ có hạn định thanh toán kể trên.

 

Tầm nhìn dài hạn

"Chương trình chia sẻ lợi nhuận sẽ tiếp tục gắn kết các khoản thưởng với tầm nhìn hoạt động dài hạn của Citigroup", Shannon Bell, phát ngôn viên của Citigroup tuyên bố qua email. "Nó cân bằng các hình thức khen thưởng và rủi ro để hài hòa hóa lợi ích của các nhà điều hành với lợi ích của các cổ đông của Citi", Bell cho biết và nói thêm rằng, việc khen thưởng này cũng gắn liền với việc thu hồi tiền thưởng. Theo đó, các vị lãnh đạo này sẽ buộc phải trả lại các khoản thưởng nếu lợi nhuận sau đó được xác minh là bị thổi phồng.

Trở lại chi tiết các con số thưởng, Havens sẽ nhận ít nhất 5,19 triệu USD; Manuel Medina-Mora, 60 tuổi, Giám đốc khối ngân hàng tiêu dùng tại Mỹ sẽ nhận ít nhất 2,66 triệu USD; Alberto Verme, 53 tuổi, Trưởng chi nhánh châu Âu, Trung Đông và châu Phi sẽ nhận ít nhất 2,27 triệu USD và Gerspach sẽ có 1,73 triệu USD trong 2 năm tới nếu giúp Citicorp đạt chỉ tiêu kể trên.

Tuy nhiên, thông báo của Citigroup cũng nêu quy định, tỷ lệ khen thưởng này sẽ phụ thuộc việc Giám đốc phụ trách rủi ro xác nhận rằng việc khen thưởng này "sẽ không tạo ra các thay đổi bất lợi về vật chất nào cho 'lý lịch rủi ro' của Citigroup hay Citibank NA".

 

Kiểm soát rủi ro

Các lãnh đạo liên quan đến việc kiểm soát rủi ro tại Citigroup sẽ không được phép "dính dáng" gì tới các khoản thưởng này, bà Bell nhấn mạnh.

Hồi tháng 1/2009, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã áp dụng mức giám sát cấp 4 trong 5 cấp độ giám sát cho Citigroup một phần do "những yếu kém nghiêm trọng trong quản lý rủi ro thanh khoản", theo một tài liệu được công bố bởi Ủy ban Điều tra khủng hoảng tài chính.

Ngoài 4 vị lãnh đạo chủ chốt kể trên, theo kế hoạch khen thưởng của Citigroup, tập đoàn này cũng sẽ thưởng cho "các lãnh đạo khác", song phát ngôn viên Tập đoàn từ chối tiết lộ có bao nhiêu lãnh đạo sẽ được thưởng. Website của Citigroup liệt kê tới 43 thành viên ban lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.

CEO của Citigroup, Vikram Pandit, 54 tuổi không nằm trong số các lãnh đạo hưởng khoản thưởng này. Tháng trước, HĐQT Tập đoàn đã trả cho Pandit 1,75 triệu USD tiền lương năm 2011. Kể từ tháng 2/2009, ông này chỉ lĩnh khoản lương hình thức là 1 USD.

"Ủy ban lương thưởng và HĐQT có ý định xây dựng một gói khen thưởng toàn diện cho Vikram và sẽ công bố vào một ngày gần đây", Chủ tịch HĐQT Citigroup Richard Parsons phát biểu.

Pandit và Havens sẽ nhận các khoản chi trả cuối cùng của năm ngoái vào tháng 7 từ tài khoản ngân hàng cá nhân Citi Private Bank được mở nhằm để lưu các khoản tiền thu được từ việc bán Quỹ Old Lane LP. Mỗi người trong số họ sẽ nhận 165 triệu USD hoặc 100 triệu USD sau khi trừ các khoản thuế.

Tháng trước, Citigroup đã chia các khoản thưởng năm 2010 bằng cổ phiếu trị giá 50 triệu USD. 5 vị lãnh đạo trong đó có Havens, Medina - Mora và Gerspach đã nhận số cổ phiếu thưởng của năm 2010 trị giá hơn 37 triệu USD.


Xuân Hòa (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục