Sau ông Kim Jong-un, ông Trump gửi thư cho Tổng thống Putin

Một thượng nghị sĩ Mỹ đã mang thư của Tổng thống Donald Trump tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau khi ông chủ Nhà Trắng gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tuần trước.
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin bắt tay trong cuộc gặp tại Helsinki (Ảnh: AFP). Tổng thống Trump và Tổng thống Putin bắt tay trong cuộc gặp tại Helsinki (Ảnh: AFP).

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul ngày 8/8 cho biết ông đã chuyển bức thư của Tổng thống Trump tới Tổng thống Putin và tiết lộ nội dung của bức thư này.

“Tôi vinh dự được chuyển một bức thư từ Tổng thống Trump tới chính quyền Tổng thống Vladimir Putin. Bức thư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác nhiều hơn nữa (giữa hai nước) trong các lĩnh vực gồm chống khủng bố, đối thoại lập pháp và nối lại trao đổi văn hóa”, Thượng nghị sĩ Rand Paul viết trên Twitter.

Tuy vậy, Nhà Trắng đã đưa ra giải thích khác về nội dung bức thư của Tổng thống Trump. Phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley nói rằng ông Trump đã đưa cho Thượng nghị sĩ Paul một bức thư “giới thiệu” trong chuyến đi tới Nga theo đề nghị của ông Paul.

“Trong bức thư, tổng thống (Trump) đã đề cập tới các chủ đề về lợi ích mà Thượng nghị sĩ Paul muốn thảo luận với Tổng thống Putin”, ông Gidley cho biết trong thông báo phát đi hôm qua.

Bức thư của Tổng thống Trump được gửi đi 3 tuần sau khi ông chủ Nhà Trắng bị chỉ trích vì đã ủng hộ nhà lãnh đạo Nga, thay vì cộng đồng tình báo Mỹ, trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Helsinki, Phần Lan hồi tháng trước.

Tổng thống Trump vẫn luôn tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và Mỹ trong bối cảnh mối quan hệ này đang bị tác động bởi các cuộc điều tra tại Mỹ về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 nhằm hỗ trợ ông Trump giành chiến thắng.

Thượng nghị sĩ Rand Paul là một trong số ít các đảng viên Cộng hòa bênh vực những gì Tổng thống Trump đã thể hiện trong cuộc gặp tại Helsinki. Ông Paul nói chuyến đi của ông tới Moscow là nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ. 

 Nghị sĩ Rand Paul (Ảnh: Reuters).

Là người thường xuyên đưa ra những lập trường phản đối chiến tranh, Thượng nghị sĩ Paul ngày 7/8 đã mời các nhà lập pháp Nga tới thăm Washington để thảo luận về vấn đề chống phổ biến vũ khí hạt nhân và chủ nghĩa khủng bố.
Trước đó, ông Paul từng tham gia các cuộc hội đàm ở Moscow với các nghị sĩ Nga và cam kết sẽ chặn các biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Theo hãng tin Interfax (Nga), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết một bức thư do Tổng thống Trump gửi cho ông Putin đã được chuyển thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, ông Peskov nói rằng Điện Kremlin chưa biết nội dung của bức thư này.

“Đúng là một bức thư đã được gửi thông qua các kênh ngoại giao. Chúng tôi hy vọng chính quyền tổng thống (Putin) sẽ sớm nhận được thư”, ông Peskov nói.

Tổng thống Putin ngày 27/7 nói rằng ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ ở Washington hoặc Moscow. Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông đã gửi lời mời Tổng thống Trump tới thủ đô của Nga.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump có thể tới thăm Moscow để gặp ông Putin sau khi nhận được lời mời chính thức và hy vọng có thể đón nhà lãnh đạo Nga tại Washington sau ngày 1/1/2019.

Trước khi gửi thư cho Tổng thống Trump gửi thư cho ông Putin, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim ngày 4/8 đã trao tận tay bức thư của ông Trump cho Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho.

Bức thư này sau đó sẽ được ông Ri Yong-ho chuyển cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây là bức thư hồi đáp sau bức thư nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump hồi tuần trước.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục