Sắp xét xử cựu Thủ tướng Malaysia về vụ tham nhũng 1MDB

Phiên tòa xét xử tham nhũng được chờ đợi từ lâu của Malaysia về cựu Thủ tướng Najib Razak sẽ bắt đầu vào ngày 3/4 tới, Tòa án Tối cao Kuala Lumpur phán quyết. 
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak phải đối mặt với hàng tá cáo buộc liên quan đến vụ bê bối 1MDB. (Nguồn: Reuters) Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak phải đối mặt với hàng tá cáo buộc liên quan đến vụ bê bối 1MDB. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, phiên tòa được lên kế hoạch diễn ra từ tháng trước, nhưng đã bị hoãn 2 lần do các vấn đề về thủ tục và kháng cáo được đệ trình bởi những người thuộc phe ông Najib. Quyết định này của Tòa án Tối cao được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Liên bang ra phán quyết chống lại đơn xin trì hoãn phiên tòa.

Najib bị cáo buộc đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối tài chính xung quanh công ty quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Các công tố viên tin rằng 4,5 tỷ USD đã bị rút ra khỏi quỹ này và được sử dụng để làm các bộ phim Hollywood, mua siêu du thuyền Equanimity và mua tác phẩm nghệ thuật của Picasso và Monet.

Trong phiên tòa vào tuần tới, ông Najib phải đối mặt với 7 cáo buộc liên quan đến SRC International, công ty con của 1MDB. Những cáo buộc này liên quan đến số tiền 10 triệu USD được tìm thấy trong tài khoản ngân hàng cá nhân của ông và việc vi phạm hình sự về lòng tin, rửa tiền và lạm quyền.

Đáng nói, một bài báo trên Wall Street Journal cho biết, các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã đề nghị giúp đỡ Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak thoát khỏi vụ bê bối tài chính này để đổi lấy việc ký kết các dự án đường sắt và đường ống khổng lồ sẽ được các công ty nhà nước Trung Quốc xây dựng với giá cao vay từ ngân hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, trong một loạt các cuộc họp vào năm 2016, các quan chức Malaysia đã đồng ý bảo lãnh quỹ phát triển 1MDB bằng cách ký hợp đồng chi 16 tỷ USD cho một tuyến đường sắt, tương đương hơn gấp đôi mức chi phí dự kiến và 2,5 tỷ USD khác cho dự án đường ống khí đốt.

Hơn nữa, các quan chức cấp cao Trung Quốc còn hứa sẽ giúp ông Najib bằng cách dùng quyền lực của họ để ngăn chặn các cuộc điều tra ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã phản tác dụng.

Ông Najib đã thua trong cuộc bầu cử vào tháng 5. Một chính phủ mới đã nhanh chóng mở cuộc điều tra hình sự và đưa ra các cáo buộc đối với ông Najib, người phủ nhận hành vi sai trái của mình.

Chuyên gia lập hiến và luật sư Lim Wei Jiet dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra như dự kiến. “Theo phán quyết của Tòa án Liên bang, một tòa án hình sự không có thẩm quyền cho phép chờ kháng cáo nên sẽ không có khả năng phiên tòa bị hoãn nữa”, ông nói.

Kể từ khi nắm quyền, Liên minh Hy vọng đã nhanh chóng hành động vì vụ bê bối 1MDB. Nhà của ông Najib đã bị đột kích bởi các sĩ quan chống chính quyền và đã tịch thu được một lượng lớn tiền mặt và hàng hóa xa xỉ với giá trị ước tính lên tới 273 triệu USD từ các tài sản liên quan đến cựu Thủ tướng này.


dantri.com.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục