Sàn tiền ảo của Israel bị đánh cắp 23,5 triệu USD

Bancor, một sàn giao dịch tiền ảo phi tập trung, đã mất số tiền mã hóa trị giá khoảng 23,5 triệu USD (tương đương 550 tỷ đồng).
Sàn Bancor phải ngừng hoạt động sau khi bị tấn công. Sàn Bancor phải ngừng hoạt động sau khi bị tấn công.
Theo TechCrunch, số tiền mã hóa mà Bancor bị mất trong đợt tấn công sáng nay bao gồm gần 25.000 ETH (khoảng 12,5 triệu USD), số NPXS trị giá một triệu USD và 10 triệu USD đồng BNT.
Sàn giao dịch này cho biết nguyên nhân của vụ hack là do "một ví dùng để nâng cấp một số hợp đồng thông minh (smart contract) đã bị xâm nhập".

Bancor nói họ đã đóng băng BNT, đồng tiền do chính sàn này phát hành, nhưng không thể thực hiện tương tự với các đồng tiền mã hóa khác.

Công ty cũng liên lạc với các sàn giao dịch khác trong nỗ lực khiến cho những kẻ tấn công khó thanh khoản số tiền đã đánh cắp. Bancor tạm đóng cửa sàn giao dịch của mình.

Trên Twitter, nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi về Bancor. Nhà sáng lập Litecoin, Charlie Lee, cho biết: "Một sàn giao dịch không là phi tập trung nếu nó có thể làm mất quỹ của khách hàng hoặc nó có thể đóng băng quỹ của khách hàng. Bancor có thể làm cả hai và nó tạo cảm giác sai lệch về phi tập trung".

Trước đó, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tuyên bố những sàn giao dịch tập trung nên bị "đốt thành tro bụi". Ông cho rằng các sàn giao dịch kiểu này đòi hỏi phí giao dịch lớn và thường xuyên phải nâng cấp bảo mật. Tuy nhiên, vụ hack của Bancor cho thấy ngay cả sàn phi tập trung cũng không thực sự an toàn.

Được biết đến là một trong những dự án ICO thành công nhất lịch sử, Bancor đã huy động được 153 triệu USD (khoảng 3.600 tỷ đồng) chỉ trong ba giờ ngày 12/6/2017.

Nó được hình thành nhằm tạo lập một sàn mua bán các đồng tiền kỹ thuật số cũng như hỗ trợ phát triển token cho các dự án ICO khác. 

Trong 2018, nhiều sàn giao dịch tiền điện tử đã bị hack, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD. Đầu năm, khoảng 500 triệu token NEM trị giá 58 khoảng 533 triệu USD trên sàn Coindesk Nhật Bản đã bị đánh cắp. Bithumb, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc cũng bị tin tặc tấn công hồi tháng 6, lấy đi 30 triệu USD.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục