Sản lượng dầu OPEC vẫn cao kỷ lục sau khi đạt thoả thuận cắt giảm

(ĐTCK) Sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng mạnh nhất trong vòng 30 năm qua khi các thành viên lớn nhất trong OPEC tranh giành để chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ toàn cầu vốn đang bị tàn phá bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Sản lượng dầu OPEC vẫn cao kỷ lục sau khi đạt thoả thuận cắt giảm

Theo một cuộc khảo sát từ Bloomberg cho thấy, Ả Rập Xê Út đã bơm kỷ lục hơn 11 triệu thùng dầu mỗi ngày trong cuộc chiến tranh về giá cả với Nga và các đồng minh cũ.

Mặc dù họ đã đạt được thoả thuận cắt giảm sản lượng vào giữa tháng 4, nhưng Ả Rập Xê Út vẫn tiếp tục duy trì sản lượng dầu ở mức cao ngay cả khi nhu cầu dầu mỏ sụt giảm mạnh chưa từng có.

Theo tính toán của Bloomberg, vương quốc này đã khiến các quốc gia khác trong OPEC rơi vào tình trạng dư thưa nguồn cung lớn hơn và khó khăn trong việc đối phó với cuộc chiến giá cả khi cung cấp thêm 100 triệu thùng dầu vào một thị trường dư cung.

Sản lượng cung cấp từ OPEC đã tăng thêm 1,73 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4, đây cũng là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/1990, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Theo đó, tổ chức này đã bơm 30,36 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4, gần gấp 4 lần số lượng OPEC cần sản xuất trung bình trong quý này, theo dữ liệu từ Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA). Trong khi đó nhu cầu trên toàn thế giới lại sụt giảm 30 triệu thùng mỗi ngày do ảnh hưởng từ việc phong toả đất nước và đóng băng các hoạt động kinh tế do đại dịch.

Liên minh tan vỡ

Cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Xê Út và Nga diễn ra vào đầu tháng 3 khi Ả Rập Xê Út không thuyết phục được Nga rằng cần phải cắt giảm nguồn cung sâu để đối phó với nhu cầu tiêu thụ giảm do đại dịch. Liên minh OPEC và đồng minh đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm sản lượng hỗ trợ giá dầu trong 3 năm qua nhằm ổn định giá trước áp lực dư cung.

Ả Rập Xê Út đã tìm cách thay đổi quan điểm của Nga về việc cắt giảm sản lượng hoặc ít nhất là bảo vệ thị phần của mình trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày một giảm, với việc Nga không đồng ý tiếp tục cắt giảm, Ả Rập Xê Út đã đẩy mạnh khai thác thêm 12 triệu thùng mỗi ngày vào đầu tháng 4 nhằm mục đích giữ thị phần của mình.

Dưới áp lực từ các đồng minh chính trị ở Mỹ, Ả Rập Xê Út đã tiến hành đàm phán với Nga và đạt được một thỏa thuẩn cắt giảm sản lượng với Nga và đồng minh còn lại của OPEC + vào ngày 12/4 để cắt giảm nguồn cung một lần nữa.

Đến cuối tháng 4, Ả Rập Xê Út mới bắt đầu giảm bớt sản lượng khai thác để chuẩn bị cho thỏa thuận mới, điều chỉnh sản lượng khai thác là 11,4 triệu thùng mỗi ngày.

Các thành viên xuất khẩu dầu như Kuwait đã tham gia cùng, Nigeria cũng bắt đầu cắt giảm sản lượng trong khi vấn đề hiện tại thị trường dầu mỏ đang thiếu khách hàng mua hàng và không gian lưu trữ dầu đã khai thác.

Mặc dù OPEC + đã cắt giảm thêm 9,7 triệu thùng/ngày nhưng có lẽ không đủ bù đắp được nhu cầu tiêu thụ thấp, ngành công nghiệp dầu trên toàn thế giới đang chuẩn bị cho việc đóng cửa các mỏ dầu bất ngờ do hoạt động kinh doanh thua lỗ và không có nơi nào để cất giữ dầu.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 tại London trong tuần này, giảm dưới 20 USD/thùng. Sự sụp đổ thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở Mỹ, nơi hợp đồng tương lai dầu WTI nhanh chóng giảm vè dưới mức 0 vì không ai muốn mua và phải bỏ thêm chi phí lưu kho trong ngày đáo hạn hợp đồng.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục