Sàn chứng khoán Tokyo-Osaka sáp nhập từ 2012

Báo Nikkei ngày 7/11 cho biết Sàn chứng khoán Tokyo (TSE) và Sàn chứng khoán Osaka (OSE) đã nhất trí và bước vào giai đoạn thoả thuận cuối cùng về việc sáp nhập và thành lập công ty liên doanh vào mùa Xuân năm 2012.
Sàn chứng khoán Tokyo. (Nguồn: Internet) Sàn chứng khoán Tokyo. (Nguồn: Internet)

Nguồn tin cho biết TSE sẽ bắt đầu sử dụng hình thức thu mua cổ phiếu (TOB) để giành quyền kiểm soát trên 50% cổ phần của OSE vào mùa xuân năm 2012 và tiến tới thành lập công ty liên doanh vào mùa thu năm 2012 với tỷ lệ góp vốn đang được bàn thảo.

 

Nhiều khả năng Chủ tịch TSE Atsushi Saito sẽ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO) trong khi Chủ tịch OSE Michio Yoneda sẽ giữ chức Giám đốc tác nghiệp (COO).

 

Việc sáp nhập TSE-sàn chứng khoán lớn thứ 3 thế giới và OSE-sàn sàn chứng khoán quản lý hoạt động của sàn phái sinh của chỉ số Nikkei 225-, được đánh giá sẽ tạo ra tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán Nhật Bản vì sẽ tạo ra một liên doanh rất mạnh cả về chứng khoán lẫn các sản phẩm phái sinh, đồng thời giúp hai bên tiết kiệm được chi phí hạ tầng công nghệ, cơ sở vật chất, nguồn và nhân lực.

 

Đây cũng là một động thái nhằm nâng cao tính cạnh tranh của thị trường chứng khoán Nhật Bản trên thị trường quốc tế.

 

TSE và OSE bắt đầu đàm phán sáp nhập từ tháng 3/2011 dựa trên 3 nội dung đàm phán chính là phương pháp sáp nhập, quản trị doanh nghiệp-cơ cấu nhân sự, và tỷ lệ góp vốn.

 

Theo một số nguồn tin có liên quan, hiện mặc dù vẫn vướng mắc về tỷ lệ góp vốn và định giá cổ phiếu nhưng hai bên nhiều khả năng sẽ sớm đạt được thoả thuận cuối cùng trong tháng 11/2011 trước những thúc giục từ Cơ quan tài chính Nhật Bản (FSA) do lo ngại sự chậm trễ trong đàm phán giữa TSE và OSE sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản.

 

Bên cạnh đó, những lo ngại về các tác động xấu của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu cũng được cho là một nguyên nhân quan trọng khác giúp TSE và OSE sớm vượt qua các bất đồng.

 

TSE được thành lập từ năm 1949, hiện là sàn chứng khoán lớn nhất Nhật Bản với hơn 2.220 doanh nghiệp niêm yết và chiếm trên 90% số cổ phiếu trên thị trường Nhật Bản trong khi OSE hiện là sàn giao dịch các sản phẩm phái sinh lớn nhất Nhật Bản.Tổng giá trị cổ phiếu trên sàn TSE và OSE hiện vào mức 3,7 nghìn tỷ USD (thời điểm tháng 9/2011)./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục