Rolls-Royce cắt giảm hàng nghìn nhân sự

Rolls-Royce thông báo sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận mới cho hoạt động kinh doanh động cơ máy bay, FT đưa tin.
Các nhà phân tích dự báo hơn 4.000 công việc sẽ được cắt giảm. Ảnh: Bloomberg. Các nhà phân tích dự báo hơn 4.000 công việc sẽ được cắt giảm. Ảnh: Bloomberg.

Thứ sáu tới đây, Rolls-Royce tại Anh sẽ đưa ra chi tiết kế hoạch mới nhất để đơn giản hóa quy trình, cắt giảm sâu các công việc văn phòng và quản lý cấp trung toàn công ty, hợp nhất 5 bộ phận thành 3. Các nhà phân tích cho rằng hơn 4.000 công việc sẽ được cắt giảm.

Warren East, giám đốc điều hành Rolls-Royce, đã công bố kế hoạch vào tháng ba sau quyết định xây dựng 3 bộ phận hàng không dân dụng, quốc phòng và năng lượng đưa ra hồi tháng giêng. Tuy nhiên, ông đã không chia sẻ các chi tiết đang chờ xem xét bởi các chuyên gia Alvarez & Marsal.

Các nhà phân tích của JPMorgan ước tính chi phí tái cấu trúc có thể lên tới 400 triệu bảng trong vòng 1 đến 3 năm, với mức tiết kiệm hàng năm ước tính khoảng 200 triệu bảng vào năm thứ ba.

Ông East từng bày tỏ sự thất vọng với tốc độ chậm thay đổi trong Rolls-Royce, đã hứa hẹn lần cắt giảm chi phí mới nhất này sẽ "đáng kể". 

Việc cắt giảm chi phí được đặt ra cấp thiết hơn do các rắc rối gần đây trong việc cung cấp động cơ Trent 1000 hỗ trợ chiếc Boeing 787 Dreamliner.

Dự kiến chi phí tiền mặt phải chịu là 750 triệu bảng vào cuối năm 2019 và có khả năng thêm 200 triệu bảng trong những năm tiếp theo.

Các kế hoạch sẽ được công bố với giới đầu tư vào thứ sáu khi Rolls-Royce tái khẳng định mục tiêu của mình sẽ tạo ra khoảng 1 tỷ USD tiền mặt vào năm 2020.

Hãng đặt ra các kế hoạch đầu tư cho hoạt động kinh doanh hàng không dân dụng và lợi nhuận mong đợi từ khoản đầu tư này. Doanh nghiệp cũng công bố kế hoạch chi tiết lợi nhuận từ kinh doanh sau bán hàng.

Trước đây, ông East thừa nhận Rolls-Royce chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ việc bán động cơ, thay vào đó là dựa vào các hợp đồng bảo trì dài hạn để kiếm lợi nhuận.

Việc tái cơ cấu nhằm giảm chi phí sản xuất và bảo trì động cơ bằng cách loại bỏ các thủ tục cần thiết.

Việc cắt giảm nhân sự chủ yếu thực hiện ở Anh.

Trong khi đó, các nhà đầu tư kỳ vọng phần cổ tức nhận về từ Rolls-Royce sẽ tăng. Năm 2016, công ty đã cắt giảm 30% cổ tức và từ đó giữ mức ổn định. Doanh nghiệp đang đặt mục tiêu dòng tiền tự do rơi vào khoảng 450 triệu bảng trong năm nay.

Trong khi đó, JPMorgan ước tính dòng tiền tự do của Rolls-Royce sẽ khoảng 640 triệu bảng vào năm 2019, trước khi tái cấu trúc chi phí.

Vài năm gần đây, Rolls-Royces đã cắt giảm khoảng 5.000 nhân sự trong một loạt chương trình hợp lý hóa. Việc

Vào tháng 11 năm 2015, chỉ bốn tháng sau khi ông East lên nắm quyền, Rolls-Royce đã đưa ra kế hoạch giảm 2.000 vị trí quản lý tương đương 25%.

Tuy nhiên, một số người trong nội bộ phàn nàn rằng nhiều vị trí bị cắt thực chất chỉ là đổi sang chức danh khác.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục