Quốc hội Mỹ duyệt ngân sách liên bang 1.400 tỷ USD

Hai viện quốc hội thông qua dự luật chi tiêu cho năm tài khóa 2020 để ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa vào tuần sau.
Tòa nhà quốc hội Mỹ trên đồi Capitol hôm 18/12. Ảnh: Reuters. Tòa nhà quốc hội Mỹ trên đồi Capitol hôm 18/12. Ảnh: Reuters.

Dự luật chi tiêu liên bang năm tài khóa 2020 được Thượng viện Mỹ phê duyệt hôm qua, chỉ vài ngày sau khi được Hạ viện thông qua.

Nó sẽ có hiệu lực sau khi được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn, cho phép chính phủ Mỹ sử dụng nguồn ngân sách 1.400 tỷ USD trong năm tới.

Ngân sách liên bang trong năm tài khóa 2020 cao hơn 50 tỷ USD so với năm trước, bảo đảm chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 30/9/2020 và tránh bị đóng cửa khi ngân sách dự phòng hết hạn vào cuối tuần này.

Dự luật đáp ứng yêu cầu của đảng Cộng hòa về chi tiêu quốc phòng, cũng như các dự án nằm trong ưu tiên của đảng Dân chủ.

Lầu Năm Góc sẽ được cấp khoản chi tiêu 738 tỷ USD, nhiều hơn 22 tỷ USD so với năm 2019. Mức lương cho binh sĩ tăng 3,1% và Quân chủng Vũ trụ được Trump thành lập cũng có ngân sách hoạt động. Dự án xây tường biên giới Mỹ - Mexico cũng được bổ sung gần 1,4 tỷ USD.

Dự luật cũng phê chuẩn ngân sách cho các chương trình như dinh dưỡng trẻ em và học bổng, nghiên cứu bạo lực súng đạn lần đầu tiên trong hàng chục năm và dự án nhà ở vốn bị Trump phản đối.

"Sự hợp tác giữa hai đảng đã biến điều này trở thành hiện thực. Ngân sách sẽ mang tới nguồn lực cho những ưu tiên nội địa mang lại lợi ích cho cả đất nước", chủ tịch Ủy ban Chi tiêu Thượng viện Mỹ Richard Shelby cho hay.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục