Quốc hội Anh không đạt được sự đồng thuận trong các phương án về Brexit

Không có lựa chọn nào trong số 8 phương án Brexit đưa ra giành được đa số phiếu bầu tại Quốc hội Anh.
Quốc hội Anh trước khi bỏ phiếu cho các phương án lựa chọn Brexit Quốc hội Anh trước khi bỏ phiếu cho các phương án lựa chọn Brexit

Nỗ lực đầu tiên của các thành viên Quốc hội Anh nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về lộ trình nước Anh rút khỏi EU (Brexit) đã kết thúc chiều tối qua (27/3) sau một ngày dài làm việc với kết quả là Hạ viện bác bỏ mọi lựa chọn đưa ra, mặc dù trong đó, lựa chọn về việc gia nhập liên minh hải quan gần đạt được sự cân bằng giữa số phiếu ủng hộ và số phiếu bác bỏ.

Các nhóm thành viên Quốc hội đã đưa ra 15 ý tưởng về Brexit để lựa chọn, song chỉ có 8 phương án được đưa ra biểu quyết.

Có kết quả cao nhất là đề xuất đàm phán về một “liên minh hải quan vĩnh viễn và toàn diện với EU” trong bất kỳ thỏa thuận Brexit nào. Ý tưởng này do Ken Clarke cùng một số thành viên khác thuộc Đảng Bảo thủ đưa ra. Kết quả, có 264 người ủng hộ, so với 272 người bác bỏ.

Phương án nữa cũng có kết quả khá cao là đề xuất của Peter Kyle và Phil (thuộc Công Đảng) về việc trưng cầu dân ý về Brexit. Lựa chọn này giành được 268 phiếu thuận, so với 295 phiếu chống.

Trong khi đó, các lựa chọn Brexit “mềm” hơn được ít nhà làm luật ủng hộ. Kế hoạch về “thị trường chung 2.0”, liên quan việc nước Anh tham gia Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) có 188 phiếu thuận, so với 283 phiếu chống.

Đề xuất của Công Đảng về việc nước Anh tham gia EFTA và EEA nhưng không tham gia liên minh hải quan chỉ giành được 65 phiếu thuận, so với 377 phiếu chống.

Phương án Brexit không thỏa thuận vào ngày 12/4 của Đảng Bảo thủ có 160 phiếu thuận, so với 400 phiếu chống…

Việt Nga
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục