Quan chức Fed hối thúc mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ

0:00 / 0:00
0:00
Lo các khoản hỗ trợ tài chính chống Covid-19 của Quốc hội chưa đủ lực, các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng đôi khi phải mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ hơn.
Trụ sở Fed tại Washington. Ảnh: AFP Trụ sở Fed tại Washington. Ảnh: AFP

Các quan chức Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed đã bỏ phiếu giữ ổn định lãi suất cơ bản ngắn hạn trong biên độ 0 - 0,25%, đồng thời cho biết mức lãi suất này có thể được duy trì đến khi nền kinh tế Mỹ vượt qua “các biến cố gần đây”. Đây là nội dung cốt lõi trong biên bản cuộc họp chính sách ngày 9-10/6 được Fed công bố hôm 1/7.

Thảo luận chuyên sâu về giới hạn lợi suất trái phiếu, một số quan chức FOMC cho rằng những hạn chế đối với lợi suất trái phiếu hiện nay khiến biện pháp mua vào trái phiếu trở nên kém hiệu quả so với động thái tương tự thời khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, trong khi các quan chức khác lại đánh giá biện pháp trên vẫn phát huy hiệu quả.

Fed vẫn giữ quan điểm rằng chính sách tiền tệ hiện nay là hợp lý, tuy nhiên các hướng dẫn thực thi chính sách và điều kiện đi kèm cần được cắt nghĩa rõ ràng. “Hầu hết các quan chức tham gia cuộc họp nhận xét rằng FOMC cần phổ biến rõ hơn về đường hướng chính sách lãi suất liên bang, làm rõ việc mua vào trái phiếu kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp cũng như đường đi kinh tế Mỹ”, biên bản nêu.

Các thành viên FOMC khuyến cáo, nền kinh tế Mỹ vẫn đang đối mặt với những rủi ro và bất ổn lớn; do vậy, các động thái chính sách cần phải đặt trong tương quan với chỉ tiêu lạm phát. Theo dự báo của FOMC, GDP của Mỹ có thể giảm 6,5% trong năm 2020, nhưng tăng lại 5% vào năm 2021 và 3,5% năm sau đó.

Đối với “biến cố” đại dịch Covid-19 đang càn quét nước Mỹ, FOMC đánh giá, các khoản hỗ trợ tài chính mà Quốc hội cấp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và liên bang “có thể vẫn chưa đủ”. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell giữ quan điểm thận trọng rằng triển vọng kinh tế đang rất bất ổn trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Mỹ gần đây tăng đột biến. Ngay lúc đó, Fed đã kích hoạt thêm hai chương trình cho vay, một chương trình mua vào trái phiếu doanh nghiệp và chương trình còn lại cấp vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục