Phương Tây đang gián tiếp ép Nga nâng lãi suất

(ĐTCK) Việc đồng ruble Nga trượt giá kỷ lục và các sản phẩm tài chính của nước này lao dốc đang làm tăng khả năng Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.
Phương Tây đang gián tiếp ép Nga nâng lãi suất

Lãi suất các hợp đồng tương lai đối với đồng ruble cho thấy, các nhà giao dịch dự đoán, Chủ tịch BoR, bà Elvira Nabiullina, sẽ quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm khoảng 50 điểm cơ bản vào ngày 1/12 tới, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Đó sẽ là đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ khi các quan chức BoR bất ngờ nâng lãi suất đấu giá 1 tuần thêm 50 điểm cơ bản lên 8%/năm hôm 25/7, trong một phản ứng với việc các tài sản Nga bị bán tháo sau khi các biện pháp trừng phạt bổ sung của phương Tây được áp dụng đối với nước này.

Đồng ruble đã chọc thủng mức thấp lịch sử so với đồng USD cách đây 3 ngày sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dọa sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt, buộc tội Tổng thống Nga Vladimir Putin kích động làn sóng ly khai ở đông nam Ukraine. Lạm phát, đã vượt qua mức mục tiêu 5% của BoR trong 4 tháng kết thúc vào tháng 7, có thể đã đạt 7,6% trong tháng 8, theo ước tính trung bình của 16 nhà phân tích do Bloomberg khảo sát.

“Những gì đã xảy ra trong tháng 7 báo hiệu BoR đang nghiêm túc xem xét khả năng tăng lãi suất”, Vladimir Pantyushin, Chiến lược gia trưởng của Sberbank CIB ở Moscow, nói qua điện thoại với Bloomberg hôm kia. “Lạm phát đã tăng tốc, còn đồng ruble thì lao dốc. Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn”.

Nới biên độ giao dịch

Đồng ruble đã mất giá thêm 1% xuống còn 37,61 rubles ăn 1 USD vào hôm qua, trước khi tăng nhẹ trở lại lên 37,25 khi các đại diện của Nga, Ukraine, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu và lực lượng ly khai Ukraine gặp nhau để bàn cách khôi phục hòa bình.

Các giao dịch quyền chọn đồng ruble cho thấy, có 60% khả năng đồng tiền này sẽ chạm mức 40 ruble ăn 1 USD trong vòng 6 tháng tới, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Quyết định mở rộng biên độ giao dịch đồng ruble của bà Nabiullina hôm 18/8 đã làm tăng khả năng nâng lãi suất, theo Roman Dzugaev, một nhà giao dịch tài sản thu nhập cố định của BFA Bank OJSC ở in St. Petersburg, bình luận. BoR đã mở rộng biên giao dịch đồng ruble so với rổ USD-EUR lên 9 ruble, từ mức 7 ruble trước đó.

“Hiện tại, với việc BoR gần như đã thả nổi đồng ruble, lãi suất là công cụ duy nhất để Ngân hàng can thiệp kiềm chế lạm phát”, Dzugaev nói qua email với Bloomberg hôm qua. “Đồng ruble sẽ cần phải xuyên thủng mức thấp hôm 14/3 với 43,0570 ruble/rổ USD-EUR để BoR nâng lãi suất”. Hôm 1/9, tỷ giá này là 42,6011.

Đe dọa trừng phạt

BoR, sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào 12/9, sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức 8% ít nhất cho đến 31/10, theo một khảo sát 38 nhà kinh tế của Bloomberg.

Lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mang tính trả đũa của Nga trong tháng trước đang đe dọa thổi bùng giá thực phẩm, vốn đã tăng 9,2% trong tháng 7 so với 1 năm trước đó. Lạm phát sẽ tăng tốc lên 7,2% trong năm nay, từ mức 6,8% trong năm 2013, theo ước tính bình quân của các nhà phân tích do Bloomberg khảo sát.

Tình hình ở Ukraine đã xấu hơn trong tuần này với việc Tổng thống Nga Putin gia tăng triển vọng “bang hóa” một phần đông nam Ukraine. Các biện pháp trừng phạt tăng cường của EU có thể là mở rộng diện hạn chế giao dịch trái phiếu chính phủ Nga ở châu Âu.

Bà Nabiullina, từng nói sẵn sàng tăng lãi suất ngay cả khi nền kinh tế ngấp nghé suy thoái, đã tăng lãi suất cơ bản thêm 250 điểm cơ bản từ tháng 3. Đã có 3 hợp đồng tương lai 6 tháng được giao dịch hôm qua với lãi suất cao hơn 40 điểm cơ bản so với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng của BoR.

Nền kinh tế Nga sẽ giảm 0,2% trong quý II, theo ước tính bình quân của 38 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Lợi suất trái phiếu 10 năm bằng đồng ruble đã tăng 143 điểm cơ bản trong quý này, trong đó có 3 điểm tăng thêm hôm 1/9, lên mức 9,83%/năm.

“Kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất vào đầu tháng 9 là rất thực tế”, Evgeny Shilenkov, Giám đốc giao dịch của Veles Capital ở Moscow, nói hôm thứ Hai.

Quang Huy (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục