Phó tổng thống Mỹ: "Kim Jong Un đừng nghĩ có thể giở trò với ông Trump"

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Tổng thống Trump hoàn toàn có thể rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu Bình Nhưỡng tỏ tín hiệu không tốt.
Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu không thành công sẽ trở thành thất bại lớn với ông Trump. Ảnh: AFP. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu không thành công sẽ trở thành thất bại lớn với ông Trump. Ảnh: AFP.

Trả lời Fox News ngày 21/5, Phó tổng thống Pence nói Triều Tiên không nên cố gắng tìm kiếm sự nhượng bộ từ Mỹ để đổi lại những lời hứa mà Bình Nhưỡng không có ý định thực hiện.

“Đó sẽ là sai lầm lớn nếu Kim Jong Un nghĩ có thể ‘giở trò’ với ông Trump”, Phó tổng thống Pence nói. 

Khi được hỏi về khả năng ông Trump có thể không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore, phó tổng thống Mỹ nói:  Đó là điều có thể”.

Phó tổng thống Pence phát biểu như trên trong bối cảnh Triều Tiên tuần qua đe doạ không tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều do tức giận vì cuộc tập trận chung giữa không quân Hàn - Triều. Triều Tiên cũng được cho là khó chấp nhận yêu cầu đòi từ bỏ và chuyển giao vũ khí hạt nhân sang nước khác theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Chính ông Trump từng cảnh báo hội nghị lịch sử sẽ không diễn ra nếu triển vọng tiến tới thoả thuận tham vọng về giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên khó đạt được.

Nếu cuộc gặp bị huỷ hoặc thất bại, đây sẽ là thất bại nặng nề với những người ủng hộ của ông Trump, vốn hy vọng về một thành tựu ngoại giao quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Trong tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ đến Nhà Trắng để gặp ông Trump, nhằm giúp chính quyền Mỹ xác định liệu Bình Nhưỡng có thực sự nghiêm túc hướng đến đàm phán thoả thuận hay không.

So với đó, hai chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên được cho là vẫn không thành công trong việc nắm bắt ý đồ của Kim Jong Un.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục