Phát biểu “xanh rờn” của Buffett về đầu tư trái phiếu

(ĐTCK) Tại Đại hội cổ đông của tập đoàn Berkshire Hathaway cuối tuần trước, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Tổng giám đốc điều hành Công ty, đã nói một câu “xanh rờn” về trái phiếu, có thể khiến các nhà đầu tư vào các tài sản có thu nhập cố định phật ý.
Phát biểu “xanh rờn” của Buffett về đầu tư trái phiếu

Nguyên văn của Warren Buffett như sau: “Tôi không nghĩ đâu đó lại có một khoản đầu tư thu nhập cố định dài hạn tốt”.

Cũng dễ hiểu khi nhà đầu tư cổ phiếu vĩ đại nhất thế giới đương đại phát biểu như vậy. Trên thực tế, rõ ràng là Buffett, cũng như nhiều nhà đầu tư khác, đều kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên đáng kể trong dài hạn. Điều này có nghĩa bất cứ khoản đầu tư có thu nhập cố định nào cũng sẽ dần tan thành mây khói, bởi lượng tiền mà nhà đầu tư được trả cho việc nắm giữ chúng ngày càng mất giá và bởi lạm phát ăn mòn giá trị của khoản tiền gốc.

Buffett là điển hình thành công của trường phái đầu tư giá trị, bởi vậy, không chỉ không ưa đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư này cũng tránh xa vàng. Vài chục năm trước, Buffet từng nói một câu nổi tiếng rằng, "nếu đầu tư vào vàng, thà mua đất ruộng còn hơn. Vì vàng không đơm hoa kết trái như cây trồng, không sinh ra cổ tức như cổ phiếu...".

Tuy vậy, trên thực tế, rủi ro lạm phát hay lãi suất thường được thị trường tính vào giá của các công cụ đầu tư có thu nhập cố định. Đây là lý do dẫn đến giá của các trái phiếu thị trường mới nổi thường thấp hơn (hay lợi suất yêu cầu cao hơn) so với các tài sản nợ ở các nước phát triển.

Quang Huy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục