Pháp quyết tâm giành chức giám đốc IMF

Các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu (EU) hiện đang cân nhắc ứng viên phù hợp cho chức giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), trong đó nổi bật nhất là ứng viên của Pháp.

Hôm 9/7 tại thủ đô Brussels của Bỉ đã diễn ra các cuộc thảo luận giữa các thành viên EU về vấn đề chọn lựa ứng viên phù hợp cho chức giám đốc IMF sau khi vị lãnh đạo hiện tại là Rodrigo Rato tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10/2007 tới.

Trong số các ứng viên hiện tại, đang nổi lên một gương mặt sáng giá là cựu bộ trưởng tài chính Pháp Dominique Strauss-Kahn, người được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ủng hộ mạnh mẽ.

Tổng thống Pháp đã vận động sự ủng hộ từ các cường quốc. Ông đã giới thiệu gương mặt được mình chọn lựa cho lãnh đạo Tây Ban Nha, Italia, Anh và cả Mỹ.

 

Mặc dù đã có 3 người Pháp từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc IMF, các thành viên tham dự các cuộc thảo luận ngày 9/7 đều tỏ ra ủng hộ và mong muốn cựu bộ trưởng tài chính Pháp Dominique Strauss-Kahn sẽ đảm nhận vị trí này.

 

Ngoài Strauss-Kahn, chỉ có vài ứng viên của Italia và Ba Lan, song những vị này có vẻ không thật sự quyết tâm.

 

Theo một thoả thuận bất thành văn kéo dài lâu nay, châu Âu được quyền chọn ứng viên của mình cho chức giám đốc IMF trong khi Mỹ được quyền chọn ứng viên của mình cho chức chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB).

 

Dù lãnh đạo IMF, tổ chức quốc tế giám sát hệ thống tài chính toàn cầu bằng theo dõi tỷ giá hối đoái và cán cân thanh toán, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và giúp đỡ tài chính khi có yêu cầu, là người Âu, song trụ sở chính của IMF lại đặt ở Washington.

 

IMF hiện đang bị giảm sút ảnh hưởng do không giải quyết được nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, trong khi lại bị coi là công cụ của nhiều cường quốc, cho dù họ vẫn kiên định với mục tiêu thiết lập tài chính an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, đẩy mạnh việc làm và tăng trưởng kinh tế cao, và giảm bớt đói nghèo.

 

Hiện IMF có 184 thành viên, nhiều hơn bốn lần so với con số 44 thành viên khi nó được thành lập. Nguồn vốn của IMF là do các nước đóng góp, các nước thành viên có cổ phần lớn trong IMF là Mỹ, Đức, Nhật, Anh và Pháp.


VNN

Tin cùng chuyên mục